Lai Châu tổ chức Ngày hội văn hóa, thể thao dân tộc Mông năm 2012
Cập nhật: 05/09/2012
Trong 2 ngày (1 và 2/9), Ngày hội văn hóa, thể thao dân tộc Mông đã được tổ chức tại huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu) với chủ đề “Người Mông ơn Đảng”.

Ngày hội được tổ chức theo quy mô lớn với sự tham gia của gần 300 vận động viên, diễn viên chuyên và không chuyên của 8/12 xã của huyện.  

                                         Phong cảnh Lai Châu

Tại ngày hội, nhiều hoạt động được diễn ra như: triển lãm ảnh gian hàng ẩm thực, thi đấu các môn thể thao, các trò chơi dân gian, liên hoan nghệ thuật quần chúng, biểu diễn trang phục dân tộc… đã thu hút đông đảo người dân đến xem, giao lưu và thưởng thức.  

Sân vận động huyện là nơi diễn ra những trận thi đấu thể thao và trò chơi dân gian, các vận động viên là chính đồng bào ở các xã đã mang đến ngày hội một tinh thần thượng võ, hết mình. Ngoài ra, rất nhiều trò chơi dân gian như múa khèn, đánh tù lu, giã bánh dày, ném pao, thi kéo co, chơi cù, đi cà kheo, leo cột mỡ, cầu thăng bằng... Đặc biệt, khu triển lãm ảnh, khu trưng bày vật dụng sinh hoạt, khu không gian ẩm thực, nơi giới thiệu các món ăn đặc trưng của dân tộc Mông thu hút số lượng lớn người tham quan.  

Sân khấu liên hoan nghệ thuật được xây dựng với những sắc màu đa dạng mang đặc trưng vùng cao với những tiết mục trình diễn trang phục dân tộc lạ mắt, độc đáo tôn vinh nét đẹp văn hóa dân tộc của anh em đồng bào dân tộc thiểu số Lai Châu xen kẽ những bài hát giao duyên, những làn dân ca Mông, tiếng khèn, tiếng sáo, tiếng đàn môi - giai điệu đậm đà âm hưởng núi rừng Tây bắc.  

Ông Phan Bá Quyết - Chủ tịch UBND huyện Than Uyên - Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội cho biết: Ngày hội văn hóa, thể thao dân tộc Mông diễn ra vào thời điểm có ý nghĩa quan trọng. Đặc biệt là Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong huyện đang đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá 8) về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc. Ngày hội là sân chơi bổ ích cho đồng bào dân tộc và góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào. Từ đó, khắng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với  đồng bào các dân tộc, tin tưởng vào những chính sách dành cho đồng bào.  

Ngày hội văn hóa, thể thao dân tộc Mông không chỉ mang đến những nét văn hóa bản địa đặc sắc, độc đáo, các môn thể thao truyền thống riêng có của người Mông vùng Tây bắc hùng vĩ. Đây còn là dịp ôn lại truyền thống đấu tranh kiên cường, anh dũng qua các thời kỳ kháng chiến của anh em các dân tộc Lai Châu. Qua đó thúc đẩy tình đoàn kết đồng bào các dân tộc trên địa bàn, tham gia tích cực vào phong trào xây dựng đời sống văn hóa thôn, bản.

CINET