Hồ sơ Tràng An đã được gửi đến UNESCO
Cập nhật: 08/10/2012
Hồ sơ đệ trình UNESCO công nhận Quần thể danh thắng Tràng An ở Ninh Bình là Di sản thiên nhiên thế giới đã được Việt Nam gửi sang Paris.

Hồ sơ được chuyên gia quốc tế đánh giá cao về sự chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như việc lựa chọn 3 tiêu chí để xây dựng. Tiêu chí 5 đề cập đến truyền thống cư trú của loài người tại các hang động ở Tràng An, tiêu chí 7 và 8 đề cập đến cảnh quan thiên nhiên, địa chất và địa lý. Trong đó, tiêu chí 5 được coi là tiêu chí chiến lược có giá trị nổi bật toàn cầu.

Cảnh quan tuyệt mỹ của Quần thể danh thắng Tràng An và tầng văn hóa dày đặc qua những hiện vật về người tiền sử cách đây hơn 20 nghìn năm đã làm nổi bật Tràng An là một chương quan trọng trong lịch sử loài người.

Giáo sư Paul Dingwall, chuyên gia Hiệp hội bảo tồn thế giới của UNESCO cho biết: "Lịch sử tiến hóa của loài người có thành công hay không phụ thuộc vào con người có thích ứng được với sự thay đổi của môi trường hay không. Tại Tràng An đã có đầy đủ chứng cứ khẳng định điều này. Nếu biết xâu chuỗi thì khả năng thành công của Hồ sơ Tràng An rất cao”.

VOV