Khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm - Ninh Thuận 2012
Cập nhật: 15/10/2012
Tối 14/10, tại Khu di tích Tháp Pô Klong Garai, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm.

Tham dự lễ khai mạc có các đồng chí: Mã Điền Cư, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội; Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL… Về phía tỉnh Ninh Thuận có các đồng chí: Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cùng trên 800 nghệ nhân, diễn viên, tuyên truyền viên, huấn luyện viên và vận động viên là người dân tộc Chăm của 6 tỉnh, thành phố: Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên, An Giang, Tây Ninh và TP. Hồ Chí Minh, cùng đông đảo người dân trong tỉnh và khách du lịch.  

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm-Ninh Thuận 2012 chính thức diễn ra từ 12-16/10. Đại diện các tỉnh, thành phố: Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi tham gia hội thảo, trưng bày, giới thiệu di sản văn hóa Chăm với tư cách khách mời. Các hoạt động chính diễn ra xuyên suốt trong Ngày hội gồm: Liên hoan tuyên truyền, trưng bày giới thiệu sách; chiếu phim tư liệu về văn hóa Chăm; Liên hoan nghệ thuật và trình diễn trang phục Chăm; giới thiệu văn hóa ẩm thực; triển lãm, giới thiệu “Đặc trưng văn hóa dân tộc Việt Nam”; triển lãm văn hóa Chăm của các tỉnh, thành phố, triển lãm ảnh “Cộng đồng các dân tộc Việt Nam”; trưng bày mỹ thuật Chăm; hội thảo “Bảo tồn và phát huy văn hóa Chăm”; thi đấu các môn thể thao truyền thống và tham quan du lịch. Ngày hội văn hóa Chăm là dịp để tôn vinh bản sắc văn hóa của dân tộc Chăm.  

Phát biểu khai mạc, đồng chí Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL – Trưởng ban chỉ đạo ngày hội nhấn mạnh, văn hoá dân tộc Chăm là bộ phận không thể tách rời của nền văn hoá dân tộc Việt Nam, mang sắc màu riêng trong sự thống nhất của văn hoá Việt. Nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước đã quan tâm, chỉ đạo bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của các dân tộc, đồng thời với phát triển kinh tế, xã hội, trong đó có dân tộc Chăm. Ngày hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm-Ninh Thuận 2012 được tổ chức đúng vào dịp lễ hội truyền thống Ka-tê của dân tộc Chăm sẽ càng nhân lên giá trị, sức sống của văn hoá Chăm trong văn hoá các dân tộc Việt Nam. Đây không chỉ là dịp giao lưu, tăng cường tình đoàn kết, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, quảng bá, giới thiệu về dân tộc Chăm, mà còn là dịp có thêm những nghiên cứu, hoạt động thiết thực góp phần chăm lo đời sống văn hoá, phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc Chăm.

Phát biểu chào mừng, đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Được Bộ VHTTDL giao trách nhiệm đăng cai Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm - Ninh Thuận 2012 nhân Lễ hội Ka-tê, tỉnh Ninh Thuận xem đây là niềm vinh dự to lớn nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa 8) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Bảo tồn, phát triển văn hoá các dân tộc thiểu số Việt Nam đến năm 2020”.

Qua các hoạt động diễn ra trong ngày hội, nhằm góp phần tăng cường tình đoàn kết, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm bảo tồn, phát triển văn hoá, thể thao và du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm. Ngày hội còn là dịp để triển lãm, trưng bày, giới thiệu những nét đặc trưng văn hóa các dân tộc Việt Nam, những hình ảnh đẹp về đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội; triển lãm giới thiệu những tư liệu thư tịch cổ, di sản lịch sử văn hóa của đồng bào Chăm. Qua đó, nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của Ninh Thuận đến với đồng bào cả nước để thu hút du khách, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, kinh doanh trên địa bàn Ninh Thuận, góp phần phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội của tỉnh.  

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh hồi trống khai hội, mở đầu cho chương trình nghệ thuật đặc sắc trong đêm khai mạc.

NTO