Du lịch tàu biển sôi động những tháng cuối năm
Cập nhật: 06/11/2012
Những ngày đầu tháng 11 năm nay, vịnh Hạ Long trở nên sôi động hơn với sự xuất hiện thường xuyên của những con tàu du lịch biển sang trọng thuộc các hãng tàu biển quốc tế lớn đưa khách du lịch đến Hạ Long...

 Du khách tàu biển mua sắm tại khu du lịch Bãi Cháy

Mặc dù năm nay ngành “công nghiệp không khói” nói chung, loại hình du lịch tàu biển nói riêng, chịu ảnh hưởng rất lớn từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, nhưng không vì thế mà lượng khách du lịch tàu biển quốc tế đến Hạ Long giảm sút. Theo các hãng lữ hành đón khách tàu biển, những tháng cuối năm 2012, lượng khách du lịch tàu biển đến từ thị trường Âu, Mỹ vẫn chưa có sự thay đổi, nhưng các luồng khách ở các thị trường mới nổi khác tại Châu Á, đặc biệt là khách du lịch tàu biển Trung Quốc, thì tăng trưởng khá rõ nét. Mùa du lịch tàu biển năm nay (được tính từ tháng 11-2012 đến tháng 4-2013) sẽ có khoảng hơn 145 chuyến tàu biển quốc tế đưa khách đến Hạ Long. Các đơn vị khai thác khách tàu biển chủ yếu vẫn tập trung ở 3 doanh nghiệp lữ hành lớn, đó là: Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist, Công ty Du lịch Tân Hồng và Công ty Desnitation Asia. Trong đó, Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist, đơn vị lữ hành hàng đầu về khai thác tàu biển Việt Nam vẫn là doanh nghiệp đón lượng khách tàu biển đến Hạ Long lớn nhất.

Nếu như mùa tàu biển năm 2011-2012, Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist, Chi nhánh Quảng Ninh (Saigontourist Quảng Ninh) đón được tổng số 58 chuyến tàu, trong đó có 43 chuyến định tuyến theo tháng và 10 tuyến định tuyến theo mùa, với tổng số hơn 36 nghìn khách, thì mùa tàu biển năm nay, Saigontourist Quảng Ninh dự kiến sẽ đón khoảng gần 100 chuyến với tổng số khoảng 90 nghìn khách, tăng gấp gần 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Lê Quang Thắng, Trưởng phòng tàu biển và đại lý hàng hải của Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho biết, năm nay mảng tàu biển vẫn tiếp tục có sự tăng trưởng khá, Hạ Long vẫn là điểm đến mà nhiều hãng tàu biển quốc tế lựa chọn. Bởi điểm dừng này có nhiều lợi thế, ngoài cảnh đẹp của kỳ quan, di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, Hạ Long có nhiều thuận lợi về vị trí địa lý, gần với Trung Quốc, một thị trường tiềm năng của mảng du lịch tàu biển, nơi mà rất nhiều hãng tàu biển quốc tế đưa tàu du lịch đến để khai thác.

Thêm vào đó, Hạ Long cũng là điểm gần nhất để đến những thị trường Bắc Á khác như Đài Loan, Hàn Quốc hay Nhật Bản nên càng có điều kiện để thu hút khách. Năm nay, tình hình khủng hoảng kinh tế ở các nước thuộc Châu Âu, Châu Mỹ vẫn hết sức khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, hạn chế những chuyến đi du lịch dài ngày nên thị trường tàu biển chủ yếu tập trung ở thị trường Châu Á, nhất là Hồng Kông, Trung Quốc. Mùa tàu biển 2012-2013, tàu biển 5 sao SuperStar Aquarius thuộc hãng tàu biển Star Cruises (Malaysia) vẫn duy trì định tuyến cố định đến Hạ Long theo hành trình Tam Á – Hạ Long, với tần suất tăng lên 3 chuyến/tuần (mùa tàu biển trước, tần suất 2 chuyến/tuần). Cùng với các con tàu định tuyến theo mùa như SuperStar Aquarius, SuperStar Gemini, Saigontourist Quảng Ninh còn đón tàu Costa Victoria định tuyến theo tháng, dự kiến đưa khoảng 14 nghìn khách quốc tế đến Hạ Long. Bên cạnh các hãng tàu biển định tuyến theo mùa, tháng do Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontoursit khai thác khách, Công ty Du lịch Tân Hồng, Chi nhánh Quảng Ninh cũng liên tục đón các tàu du lịch quốc tế cao cấp đưa khách đến tham quan Hạ Long. Năm nay, Công ty Du lịch Tân Hồng vẫn tiếp tục khai thác dòng khách Âu, Mỹ đến từ các con tàu biển như: Shilver Shadow, Seabourn Pride, Nautica, SS Voyager, Crystal Sumphony, Pacific Princess... mỗi chuyến đưa từ 200-800 khách đến Hạ Long. Ngoài ra, còn một số hãng tàu biển lớn đưa khách đến Hạ Long do một số công ty lữ hành khác khai thác.

Sự nhộn nhịp của các hãng tàu biển quốc tế đưa khách đến Hạ Long đã làm cho bức tranh du lịch của Quảng Ninh trở nên sôi động hơn trong những tháng cuối năm. Ông Đoàn Mạnh Linh, Trưởng phòng Nghiệp vụ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho rằng, với sự xuất hiện các hãng tàu biển lớn định tuyến cố định tại Hạ Long đã khẳng định sự hấp dẫn của vịnh Hạ Long đối với loại hình du lịch tàu biển. Hạ Long trở thành một điểm đến du lịch không thể thiếu trong hành trình đến Việt Nam của các hãng tàu biển quốc tế. Tuy nhiên, để thu hút các hãng tàu biển đến Quảng Ninh thì ngành Du lịch Quảng Ninh vẫn còn nhiều việc phải làm, như: Xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù phục vụ khách du lịch tàu biển, nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh du lịch, đẩy mạnh các chương trình quảng bá, xúc tiến... Theo ông Lê Quang Thắng, Trưởng phòng tàu biển và đại lý hàng hải, Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, để thu hút thêm nhiều hãng tàu biển quốc tế đến định tuyến ở Hạ Long thì vấn đề cải thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng bến, cảng, dịch vụ phục vụ du lịch phải được đặt lên hàng đầu. Có như vậy, Hạ Long mới thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn không thể thiếu đối với các hãng tàu biển du lịch quốc tế trong hành trình tham quan, khám phá cảnh quan thiên nhiên.

Báo Quảng Ninh