Chùa Một Cột đón nhận chứng nhận kỷ lục kiến trúc độc đáo nhất
Cập nhật: 12/11/2012
Sáng 12/11, tại Hà Nội, chùa Một Cột đã vinh dự đón nhận chứng nhận kỷ lục "Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á" do Tổ chức Kỷ lục châu Á trao tặng.

Đại diện Giáo Hội Phật giáo Việt Nam, thành phố Hà Nội, các cơ quan quản lý văn hóa và đông đảo phật tử đã đến dự.

Chùa Một Cột còn có tên gọi là Diên Hựu Tự hoặc Liên Hoa Đài gồm đài hoa sen hình vuông, chiều dài mỗi cạnh 3 mét, mái cong, dựng trên cột cao 4 mét (không kể phần chìm dưới đất) đường kính 1,2 mét, có cột đá là hai khúc chồng lên nhau thành một khối.

Phần trên của cột là hệ thống những đòn gỗ làm giá đỡ cho ngôi đài ở trên. Đài Liên Hoa có mái ngói, bốn góc uốn cong, trên có lưỡng long chầu nguyệt.

Ngôi chùa dựng trên cột vươn lên khỏi mặt nước gợi hình tượng một bông sen vươn thẳng lên khu hồ hình vuông là biểu trưng của đạo Phật, cho giác ngộ tự giác (hạnh phúc, tự do).

Phát biểu tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Đức Nghiệp, Phó Tổng thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam chia sẻ: "Ngôi chùa được đón nhận kỷ lục châu Á này là niềm vinh dự đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các phật tử và nhân dân Hà Nội. Đó là công lao của Đại đức trụ trì, các phật tử dưới sự giúp đỡ của các cơ quan quản lý văn hóa Việt Nam. Chúng tôi cầu mong đức độ của Đức Phật Quan Âm bảo trì dấu ấn của chùa Diên Hựu mãi bảo tồn và tỏa sáng trong lòng dân tộc Việt Nam".

Còn Đại đức Thích Tâm Kiên, trụ trì chùa Một Cột cho biết: "Từ nay, chúng ta sẽ chung tay xây dựng, phục hưng ngôi chùa xứng với di tích nghìn năm văn hiến. Việc bảo tồn, phát huy giá trị ngôi chùa trong thời gian tới sẽ đảm bảo tính cổ kính, những kiến trúc vốn có, hài hòa với khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, bảo tàng Hồ Chí Minh.

Chính vì vậy, công tác tu bổ tôn tạo tới đây cần có những cuộc hội thảo, lấy ý kiến các nhà khoa học, các cơ quan chức năng để khi tôn tạo ngôi chùa đảm bảo các giá trị gốc và bản sắc văn hóa".

Vietnam+