Ủng hộ Đà Nẵng mở rộng hợp tác với Nga
Cập nhật: 21/11/2012
Tân Tổng Lãnh sự Liên bang (LB) Nga tại Đà Nẵng, ông Valentin M. Dikushin khẳng định như thế với phóng viên Báo Đà Nẵng tại cuộc gặp gỡ một số cơ quan báo chí tại Đà Nẵng nhân sự kiện Thủ tướng Nga D.A. Medvedev thăm Việt Nam.

Năm 2012 là một năm đặc biệt đối với quan hệ hai nước Việt Nam – LB Nga khi lãnh đạo cấp cao hai bên liên tục có những chuyến thăm nhau. Cụ thể là chuyến thăm Nga của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hồi tháng 7 vừa qua và chuyến thăm Việt Nam mới đây của Thủ tướng D.A. Medvedev, mới nhất là chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội LB Nga (Thượng viện). Cơ sở pháp lý cho quan hệ song phương giữa LB Nga-Việt Nam là hơn 70 văn kiện gồm các Hiệp định cấp Nhà nước, Chính phủ, Nghị định thư được ký kết từ sau năm 1991. Hợp tác song phương giữa hai nước bao trùm tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, thương mại, giáo dục, quân sự, năng lượng, viễn thông... Năm 2001, trong chuyến thăm của Tổng thống LB Nga, hai bên đã ra Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược LB Nga-Việt Nam. Năm 2010, quan hệ đối tác chiến lược LB Nga-Việt Nam được nâng lên cấp độ mới mang tính toàn diện hơn. Minh chứng cho điều này là các cuộc tiếp xúc chính trị năng động của lãnh đạo cao cấp nhất của hai bên. Lãnh đạo Nga nhấn mạnh tăng cường hợp tác với Việt Nam là người bạn lâu đời, đối tác đáng tin cậy ở Đông Nam Á và khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nói chung, Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Nga có giá trị ưu tiên. Nga cũng đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong việc hỗ trợ, thúc đẩy quan hệ giữa LB Nga với khối ASEAN.

Tân Tổng Lãnh sự cũng bày tỏ mong muốn trong nhiệm kỳ công tác của mình sẽ tăng cường hợp tác giữa các tỉnh miền Trung, đặc biệt là Đà Nẵng với các địa phương và doanh nghiệp Nga.

Đà Nẵng là một thành phố phát triển rất năng động và đang phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục-đào tạo, du lịch, dịch vụ, công nghiệp của khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Nói chung Đà Nẵng có nhiều lĩnh vực có thể hợp tác với các địa phương và doanh nghiệp của LB Nga. Tuy nhiên, số lượng du khách và doanh nhân Nga đến Đà Nẵng du lịch, tìm hiểu cơ hội đầu tư chưa nhiều. Hiện tại, Đà Nẵng mới chỉ có quan hệ kết nghĩa với tỉnh Yaroslav.

Du lịch là thế mạnh của Đà Nẵng nên thành phố cần triển khai hợp tác ngay với các địa phương và doanh nghiệp của Nga. Từ tháng 5-2012 đã có đường bay trực tiếp đưa du khách từ một số thành phố của Nga đến Đà Nẵng. Sang năm, Công ty Du lịch Pegas Touristik (Nga), Công ty Ánh Dương và các đại lý du lịch tại Việt Nam dự định mở đường bay thẳng từ Moscow và các thành phố vùng Siberia và Viễn Đông đến Đà Nẵng. Và tất nhiên sẽ gia tăng đáng kể lượng du khách đến các khu du lịch Đà Nẵng và miền Trung. Du khách đến Đà Nẵng và miền Trung không chỉ quan tâm đến nghỉ dưỡng mà còn có nhu cầu tìm hiểu cơ hội để đầu tư kinh doanh. Hy vọng rằng du khách Nga đến đây càng nhiều sẽ có những nhà hàng Nga, quán cà-phê Nga, khách sạn, khu nghỉ dưỡng do người Nga đầu tư xây dựng.

Báo Đà Nẵng