Du khách Việt và xu hướng đặt phòng
Cập nhật: 14/12/2012
Chỉ cần cam kết ở dạng thức “online,” có một tài khoản điện tử hay thẻ thanh toán trực tuyến, nhiều khách du lịch đã có thể yên tâm cho chuyến đi tới bất kỳ đâu mà không phải lo lắng về chỗ nghỉ.

Đây là xu hướng đặt phòng trực tuyến đang được nhiều du khách lựa chọn trong thời gian qua.

Lựa chọn thời… online

Mới đây trang www.ivivu.com-dịch vụ đặt phòng khách sạn trực tuyến lớn nhất ở Việt Nam đã công bố kết quả khảo sát (thực hiện tháng 09/2012) 800 khách hàng về thói quen đặt phòng khách sạn của họ.

Đại diện trang web này cho biết, từ những thông tin có được, Ivivu chia số khách hàng tình nguyện tham gia khảo sát thành hai nhóm chính. Nhóm một là các trí thức trẻ trong độ tuổi từ 22-30, nhóm hai bao gồm các nhân viên văn phòng từ 30 tuổi trở lên.

Kết quả cho thấy, 65% số người cho biết họ thường đặt trực tiếp phòng khách sạn trước mỗi chuyến đi, chỉ có 14% đối tượng khảo sát từ 22-30 tuổi và 8% đối tượng khảo sát từ 30 tuổi trở lên chọn đặt phòng thông qua các trang web đặt phòng khách sạn trực tuyến.

Sau tuổi 30, người thành thị ở Việt Nam chỉ đi du lịch từ 1-2 lần/năm nhưng thường lên kế hoạch chi tiết và sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn các bạn trẻ.

Ngược lại, các bạn trẻ 22-30 tuổi đam mê trải nghiệm khám phá thường đi du lịch từ 3-5 lần/năm, với đặc điểm của mỗi chuyến đi là tranh thủ vào cuối tuần và các dịp lễ, chi phí thấp.

Có đến hơn 50% số người trả lời rằng khuyến mại hấp dẫn nhất đối với họ là được giảm giá trực tiếp. Trong khi chỉ có hơn 20% muốn nhận quà tặng kèm theo và hơn 20% đối tượng còn lại yêu thích các hình thức bốc thăm trúng thưởng.

Thực tế còn cho thấy, các bạn trẻ ngày nay đã cởi mở hơn với các hình thức thanh toán điện tử, khi có đến 19% chọn thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng và 29% chọn thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ đặt phòng khách sạn. Tuy nhiên vẫn còn một phần lớn, chiếm đến 34% đối tượng khảo sát muốn thanh toán trực tiếp tại khách sạn.

Nhóm hai thể hiện rõ sự khác biệt với hơn 70% đối tượng khảo sát muốn được thanh toán tại khách sạn hoặc đại lý đặt phòng khách sạn bằng tiền mặt. Chưa đến 20% đối tượng chọn thanh toán trực tuyến.

Đây là thói quen tiêu dùng phổ biến của khách hàng Việt Nam với tất cả các dịch vụ online nói chung chứ không riêng dịch vụ đặt phòng khách sạn trực tuyến.

Đồng hành cùng website

Thế giới mạng chứa nguồn thông tin vô tận, nơi có khả năng thỏa mãn mọi nhu cầu của con người. "Tôi và nhóm bạn thường tìm kiếm những phòng nghỉ giảm giá từ thông tin trên các trang mạng trước mỗi kỳ nghỉ. Cũng vì đều làm công việc văn phòng, có thể online thường xuyên nên chúng tôi chọn cách làm tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc. Nếu may mắn tôi còn có thể mua phòng giảm giá tới 75%," chị Vân nhà ở Hồ Tây, Hà Nội nói.

Đúng như chị Vân chia sẻ, dạo một vòng qua Bookhotel.vn, agoda.com, hotels.com, asiabooking.com.vn, dulichonline.vn, mytour.vn, ivivu.com, … sẽ thấy thông tin khá phong phú về quảng cáo khách sạn bốn phương với đầy đủ hình ảnh, chi tiết giá thành và cả những gói khuyến mại, quà tặng hấp dẫn.

Dù ra đời chưa lâu, nhưng các trang web đặt phòng khách sạn trực tuyến ấy với phương thức thanh toán đa dạng đã dần thu hút được người dùng Việt Nam.

Trong bối cảnh chung của ngành thương mại điện tử Việt Nam hiện nay, những trang web đặt phòng trực tuyến được xây dựng nhắm tới khách hàng nội địa, với am hiểu nhất định về thói quen và phương tiện thanh toán, đang ngày càng được ưa thích nhờ sự tiện dụng cùng nhiều ưu đãi.

Vietnam+