Thành công từ Năm du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung bộ-Huế 2012 - vai trò người dân được phát huy tối đa
Cập nhật: 18/12/2012
Tối 15/12, tại Trung tâm Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế đã diễn ra lễ bế mạc Năm du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012 và trao cờ luân lưu cho TP Hải Phòng - đơn vị đăng cai Năm du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng 2013.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc với nhiều tác phẩm đặc trưng của mỗi vùng đã tôn vinh nét đẹp văn hóa của các địa phương trong khu vực Bắc Trung bộ. Năm du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012 với hơn 30 hoạt động được tổ chức liên tục từ đầu năm đến nay, trong đó điểm nhấn là Festival Huế lần thứ 7 cùng với các sự kiện nổi bật của các tỉnh trong vùng đã tôn vinh giá trị di sản văn hóa đặc trưng của từng vùng miền trong khu vực, qua đó khai thác những lợi thế cạnh tranh để liên kết xây dựng sản phẩm du lịch mang tính liên vùng, thu hút và hấp dẫn du khách. Ngoài việc liên kết giữa các địa phương trong khu vực còn có sự liên kết với những trung tâm du lịch lớn của cả nước như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, Ninh Bình…  

Năm 2012, khu vực Bắc Trung bộ đã đón 12,6 triệu lượt khách (tăng 12% so với năm 2011), doanh thu du lịch đạt trên 7.000 tỷ đồng (tăng 15%) và tổng thu từ du lịch ước đạt trên 15.000 tỷ đồng.  

Công tác đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho du lịch được triển khai đẩy mạnh. Riêng trong năm 2012, các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ đã xây mới và đưa vào hoạt động 665 cơ sở lưu trú với 9.600 phòng; nâng tổng số cơ sở lưu trú trong khu vực lên 2.076 cơ sở với 41.946 phòng (chiếm gần 15% so với cả nước, tăng 25% so với năm 2011).  

Các sản phẩm du lịch đặc trưng của khu vực Bắc Trung bộ mà tiêu biểu là du lịch di sản đã được khai thác và phát huy giá trị. Nhiều sản phẩm du lịch đặc thù, khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương đã tạo được hiệu quả thiết thực. Các sản phẩm du lịch liên vùng được hình thành và tạo được sự liên kết để phát triển. Lượng khách chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác để hưởng thụ sản phẩm du lịch đạt 25-35%.  

Phát biểu tại lễ bế mạc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh - Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo nhà nước về du lịch, Trưởng ban chỉ đạo Năm du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012 khẳng định: “Ngoài những con số cụ thể, thành công của Năm đu lịch quốc gia còn được nâng lên bởi nhận thức về vai trò du lịch trong phát triển kinh tế xã hội của các cấp, các ngành và đặc biệt là nhân dân các địa phương; công tác xã hội hóa trong tổ chức các hoạt động được triển khai hiệu quả; vai trò của người dân, chủ thể của hoạt động văn hóa, du lịch được phát huy tối đa.  

Đây là nhân tố quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi, là động lực cho kinh tế du lịch vùng Bắc Trung bộ phát triển trong thời gian tới. Năm du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012 đã đạt được những kết quả to lớn không chỉ về mặt truyền thông quảng bá mà đã thực sự tạo ra động lực phát triển có tính đột phá về du lịch trong khu vực, trở thành điểm nhấn trong hoạt động du lịch của cả nước, đóng góp to lớn vào thành tích của ngành du lịch Việt Nam năm 2012”.  

Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Thừa Thiên - Huế và các tỉnh trong khu vực Bắc Trung bộ cần tiếp tục đẩy mạnh liên kết hợp tác giữa các địa phương để tạo ra nguồn lực tổng hợp, phát huy lợi thế, so sánh kinh nghiệm của từng địa phương, vùng đất để hình thành các sản phẩm liên vùng có lợi thế cạnh tranh cao; tranh thủ tối đa mọi sự hỗ trợ, phối hợp của các cấp, các ngành, đặc biệt là các Bộ ngành Trung ương, tăng cường các hoạt động xúc tiến và quảng bá về điểm đến, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch của cả vùng, là điểm đến tầm khu vực và quốc tế.  

Tại lễ bế mạc, Bộ VHTTDL đã khen thưởng 19 đơn vị, tập thể và 4 cá nhân có đóng góp cho sự thành công của Năm du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012. Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã trao cờ luân lưu Năm du lịch quốc gia cho đại diện UBND TP Hải Phòng - đơn vị đăng cai Năm du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng 2013.

Báo Văn hóa