Nhiều hoạt động mừng năm mới 2013 tại tháp Chăm Pô Sah Inư
Cập nhật: 19/12/2012
Chào mừng năm mới 2013, từ ngày 29 đến 31/12/2012, tại di tích văn hóa tháp Chăm Pô Sah Inư - Phan Thiết (Bình Thuận) sẽ diễn ra các chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian Chăm.

Tại đây, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ độc đáo, ca, múa cho đến trình tấu nhạc cụ truyền thống Chăm… sẽ được tổ chức để phục vụ nhu cầu tham quan và thưởng lãm nghệ thuật của người dân địa phương và khách du lịch.  

Độc đáo nhất phải kể đến triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Phan Thiết xưa”. Thông qua ngôn ngữ nhiếp ảnh, một phần lịch sử hình thành và phát triển của thành phố biển sẽ được khắc họa một cách sinh động và chân thực. Thưởng lãm triển lãm người xem sẽ có cái nhìn trọn vẹn hơn về vùng đất hoang sơ nép yên bình bên biển xanh của quá khứ và một trung tâm du lịch sôi động của hiện tại.  

Một trong những nét hấp dẫn của di tích tháp Pô Sah Inư chính là nơi lưu dấu mối tình lãng mạn của Hàn Mặc Tử và Mộng Cầm. Một phần cuộc đời của nhà thơ sẽ được kể với nhiều cảm xúc qua các tiết mục ngâm thơ Hàn Mặc Tử, biểu diễn những ca khúc viết về Hàn Mặc Tử, về địa danh Lầu Ông Hoàng – Phan Thiết một thuở…    

Theo Ban Quản lý di tích, ngoài đón xem các chương trình nghệ thuật, đến với tháp Chăm Pô Sah Inư vào những ngày đầu năm mới, khách tham quan còn có dịp tham quan và nghe thuyết minh đầy đủ về di tích, xem biểu diễn dệt thổ cẩm, làm gốm, lựa chọn những món quà rất đặc trưng và mang đậm nét văn hóa truyền thống Chăm.  

Được biết, từ đầu năm 2012 đến nay, di tích tháp Pô Sah Inư (TP. Phan Thiết) đã đón hơn 72.000 lượt khách, trong đó có trên 4.750 lượt khách quốc tế. Vào các dịp lễ lớn của đất nước, các nghệ nhân người Chăm đến đây tổ chức múa hát, phục vụ du khách. Tiếng trống Ba-ra-nưng, tiếng kèn Sa-ra-nai của những K’lu (con trai) rộn ràng bên những điệu múa uyển chuyển của những Kamei Tàrà (con gái). Vào khoảng tháng 10 dương lịch, người Chăm từ khắp plêy (làng) trong tỉnh về đây dự lễ Ka-tê để cúng bái thần linh, tổ tiên, cầu mưa thuận gió hòa.

CINET