Lâm Đồng phát triển dệt thổ cẩm gắn kết phát triển du lịch
Cập nhật: 28/12/2012
Đà Lạt (Lâm Đồng) là nơi làm nhiều người thích đến vui xuân hay nghỉ ngơi trong những ngày hè nóng bỏng. Vẻ đẹp hoang sơ, bên cạnh những câu chuyện huyền thoại về vùng cao nguyên xưa… về sự tích núi Lang Biang và nghề dệt thổ cẩm của các nhóm dân tộc sống quanh vùng đã thêu dệt thêm sức hấp dẫn trong mắt khách du lịch.

Thế nhưng, trong nhiều năm gần đây, hàng thổ cẩm của dân tộc Kho Lâm Đồng nói riêng và các dân tộc khác bắt đầu gặp khó khăn trong khâu tiêu bao sản phẩm. Nguyên nhân là thiếu đầu ra, hầu như thổ cẩm được bà con dân tộc sản xuất ra theo lối thủ công nên giá thành cao, vì thế mà bà con bán được bao nhiêu thì bán, họ cũng chưa quan tâm nhiều đến nghề dệt thổ cẩm truyền thống.

Bên cạnh đó là phương thức trưng bày sản phẩm còn hạn hẹp nên hầu như khách du lịch tự tìm kiếm, ít tập trung tại những điểm dừng chân. Nếu có thì cũng thưa thớt, chính những nguyên nhân vừa nêu đã dẫn đến việc sản phẩm thổ cẩm dệt thiếu đầu tư nâng cấp cho kịp với xã hội hiện đại. Thiếu cơ hội lao động nên đôi lúc bà con tìm đến với rừng để kiếm sống làm cho nhiều khu rừng ngày cạn kiệt.

Để cải thiện môi trường và tạo điều kiện cho bà con dân tộc có nguồn thu nhập ổn định, dự án Jica của Nhật Bản đã cùng với Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà khai thác tour sinh thái dựa vào cộng đồng giúp bà con tham gia hướng dẫn cho khách tham quan rừng để có thu nhập từ du lịch. Bên cạnh đó, dự án Jica còn tài trợ vốn cho bà con sản xuất thổ cẩm bán cho khách du lịch.

Cùng đồng hành với ý tưởng hỗ trợ bà con dân tộc trong việc gìn giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống và bán được sản phẩm, Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu thương mại Bity vừa mới thành lập đã tìm cách tiêu bao sản phẩm cho bà con dân tộc làng thổ cẩm ở KLong, huyện Đức Trọng.

Đây là một tín hiệu vui, giúp bà con dân tộc Kho ở huyện Đức Trọng có thêm một nguồn thu nhập trong sinh hoạt đời sống, tránh phá rừng làm rẫy mà tập trung sản xuất thổ cẩm và tìm cách tạo ra nhiều mẫu mã sản phẩm cho phù hợp với người tiêu dùng.

Chia sẻ công việc với chị em phụ nữ ở làng nghề KLong, chị Ngô Thị Thêm, Giám đốc công ty chia sẻ: “Tôi vốn xuất thân từ ngành học du lịch nên mỗi khi lên Lâm Đồng, tôi trăn trở với sản phẩm thổ cẩm của bà con dân tộc làm ra nhưng không bán được. Từ đó, tôi miệt mài tìm hiểu nguyên nhân và chất lượng sản phẩm. Cuối cùng, tôi thấy sản phẩm của bà con dân tộc ở KLong dệt ra rất đẹp bền, từ đó tôi quyết tâm tiêu bao toàn bộ sản phẩm đạt chất lượng của họ”.

Làng thổ cẩm KLong ở Đức Trọng được thành lập 4 năm nhưng hầu như sản phẩm của họ làm ra bán không thuận lợi. Từ khi công ty đứng ra tiêu bao sản phẩm cho bà con, làng đã duy trì được xưởng dệt, xưởng may… và trở thành một điểm tham quan làng nghề của nhiều khách du lịch gần xa. Để sản phẩm thổ cẩm của bà con dân tộc vươn xa, họ phải vượt qua khó khăn về khung dệt, mẫu mã… thì mới có thể đáp ứng được người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đây cũng chính là điều mà chị Ngô Thị Thêm trăn trở để dệt thổ cẩm gắn kết cùng du lịch.

Baodulich.net.vn