Tỉnh Đồng Nai lần đầu tiên tổ chức lễ hội chùa Ông
Cập nhật: 20/02/2013
Lễ hội chùa Ông, một nét văn hóa của cộng đồng người Hoa ở Nam Bộ, đã được tỉnh Đồng Nai lần đầu tiên tổ chức chiều 19/2 tại ấp Nhị Hòa, xã Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa.

Theo đó, lễ hội chùa Ông (Thất phủ cổ miếu) sẽ kéo dài tới ngày 22/2 với nhiều hoạt động như lễ nghinh thần, lễ rước đức Quan Công tuần du qua các tuyến đường, lễ cúng hoa đăng và thả hoa đăng trên sông Đồng Nai… Ngoài ra, còn có các buổi biểu diễn Lân-Sư-Rồng, thư pháp, võ thuật và tuồng cổ do các hội quán người Hoa tại Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện.  

Theo Ban trị sự Thất phủ cổ miếu, lễ hội chùa Ông được tỉnh Đồng Nai lần đầu tiên tổ chức đã đáp ứng lòng mong mỏi của cả cộng đồng. Ước tính, trong thời gian diễn ra lễ hội có hàng chục nghìn du khách đến dâng hương, cầu an.  

Ông Huỳnh Hữu Nghĩa, Phó Ban trị sự cho biết ngoài tham dự lễ hội chùa Ông, du khách khi đến xã Hiệp Hòa còn có thể tham quan nhiều địa điểm khác, bởi trên địa bàn xã còn có 3 di tích lịch sử cấp quốc gia, 1 di tích cấp tỉnh, 40 ngôi mộ cổ, 10 ngôi nhà cổ… Đây cũng là một trong ba ngôi làng cổ ở khu vực phía Nam mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chọn để đưa vào danh sách những ngôi làng cổ của Việt Nam.  

Chùa Ông là di tích lịch sử cấp quốc gia thuộc ấp Nhị Hòa, xã Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa, được xây dựng năm 1684. Đây là cơ sở văn hóa đầu tiên của cộng đồng người Hoa ở Nam Bộ, đánh dấu mốc lịch sử quá trình chung sống của cộng đồng người Việt và người Hoa trong công cuộc khai hoang, lập nghiệp và bảo vệ vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai cũng như sự giao lưu văn hóa trong hơn 300 năm qua.

Vietnam+