Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh làm việc tại các tỉnh Tây Nam Bộ: Phát triển kinh tế phải gắn liền với phát triển văn hóa
Cập nhật: 20/03/2013
Từ ngày 15 – 17/3, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đã dẫn đầu đoàn công tác tới làm việc tại Cần Thơ, Hậu Giang về công tác Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương V khóa VIII và khảo sát các thiết chế văn hóa, thể thao và du lịch. Cùng đi có Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cùng lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Cục, Vụ, Viện…

Cái còn lại là văn hóa

Tại buổi làm việc ông Đặng Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Cần Thơ đã báo cáo với Bộ trưởng và đoàn công tác về những kết quả đạt được của ngành VHTTDL tỉnh trong năm 2012 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2013 về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch.

Đặc biệt là việc triển khai thực hiện công tác chuẩn bị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương V khóa VIII và tiếp tục xây dựng đề án phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Theo đó, Sở đã quyết định thành lập tổ chuyên viên; xây dựng đề cương báo cáo và có công văn hướng dẫn các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở và phòng văn hóa thể thao các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Đến nay đã tổng hợp các dự thảo báo cáo, dự kiến sẽ hoàn chỉnh dự thảo báo cáo tổng kết vào cuối tháng 3 và tiến hành tổ chức hội nghị tổng kết.
Tại tỉnh Hậu Giang, báo cáo với Bộ trưởng và đoàn công tác, đại diện tỉnh cho biết: Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương V khóa VIII, sự nghiệp văn hóa của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống văn hóa tinh thần, mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân được nâng cao, nhiều sản phẩm văn hóa ra đời kịp thời đáp ứng nhu cầu của nhân dân… Đến nay, toàn tỉnh đã có 7/7 huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức thực hiện tổng kết, dự kiến tỉnh sẽ tổ chức tổng kết vào đầu tháng 4/2013.

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng cũng lưu ý Thành ủy, UBND TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang cũng như các cấp, ngành bên cạnh việc chú trọng phát triển kinh tế cần phải chăm lo và đầu tư cho phát triển cho văn hóa, thể thao và du lịch, đặc biệt là chăm lo cho phát triển văn hóa.

Bởi nếu chỉ tập trung phát triển kinh tế mà không quan tâm tới chăm lo cho sự nghiệp văn hóa thì sẽ giống như "một cái xác không hồn". Vì văn hóa là yếu tố cốt lõi, là cái còn lại cuối cùng khi những cái khác không còn nữa. Do đó cần phải xem phát triển kinh tế với phát triển văn hóa là mối quan hệ biện chứng hỗ trợ lẫn nhau.

Giải quyết những vướng mắc

Nhân dịp đoàn về công tác, lãnh đạo thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang đã kiến nghị với đoàn công tác về một số vấn đề còn tồn tại của địa phương như: Đăng cai Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, nâng cấp di tích quốc gia An Nam Cộng sản Đảng, xây dựng nhà hát cấp quốc gia, xây dựng đền thờ Bác Hồ và đền thờ Vua Hùng, nâng Trường trung cấp Du lịch Cần Thơ lên thành Trường Cao đẳng nghề Du lịch Cần Thơ, xây dựng cảng tàu du lịch quốc tế…

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh ghi nhận những kiến nghị của địa phương, đồng thời cho biết: Trước hết đối với Nghị quyết Trung ương V khóa VIII Bộ trưởng đề nghị các địa phương phải tiến hành tổng kết hết sức nghiêm túc về vấn đề này. Riêng về lĩnh vực văn hóa, các địa phương phải có chính sách bảo tồn và phát triển loại hình văn hóa đờn ca tài tử, chăm lo đến đời sống văn nghệ sĩ, xem xét xếp hạng các di tích văn hóa phi vật thể, làm tốt công tác quy hoạch cán bộ, quản lý chuyên môn…

Mặt khác, để xây dựng thành công sản phẩm du lịch, tránh sự trùng lặp về sản phẩm du lịch như hiện nay các tỉnh phải chú trọng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực, khai thác hiệu quả và an toàn hệ thống giao thông, cơ sở lưu trú…Đặc biệt Bộ ủng hộ mạnh mẽ chủ trương thành lập Ban điều phối du lịch. Cùng với đó khuyến khích các tỉnh đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch, chú trọng đến xã hội hóa bằng cách gắn kết trách nhiệm và quyền lợi của các doanh nghiệp du lịch.

Đối với thể thao đề nghị các địa phương đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao quần chúng, đồng thời phải sử dụng hiệu quả các công trình đầu tư cho xây dựng thể dục thể thao, tránh đầu tư lãng phí tiền của Nhà nước mà không sử dụng. Riêng việc đăng cai tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc 2018, Bộ VHTTDL đang xem xét vì hiện tại Cần Thơ, An Giang đều muốn đăng cai sự kiện này.

Tiếp theo chương trình đoàn công tác sẽ tiếp tục làm việc tại các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.

www.bvhttdl.gov.vn