Hội thảo “Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng, công nghiệp chế tạo và du lịch tại Việt Nam”
Cập nhật: 25/03/2013
Vừa qua, tại Hà Nội, Cục Đầu tư Nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng Trung tâm ASEAN – Hàn Quốc (AKC) và Phòng Thương mại Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KCCI) tổ chức Hội thảo “Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng, công nghiệp chế tạo và du lịch tại Việt Nam”.

Tại Hội thảo các đại biểu được chia sẻ các thông tin về Việt Nam, môi trường đầu tư, cơ chế chính sách, tiềm năng và các cơ hội đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng, công nghiệp chế tạo và du lịch.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài của Hàn Quốc có mặt trên hầu hết các tỉnh thành của Việt Nam, trong đó chiếm nhiều nhất là ở thành phố Hồ Chí Minh và Bà Rịa Vũng Tàu. Năm 2012, có 3.323 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài của Hàn Quốc vào Việt nam với số vốn đăng ký 24,84 tỷ USD Mỹ, đưa đầu tư trực tiếp nước ngoài của Hàn Quốc xếp thứ 4 tại Việt Nam.

Định hướng thu hút đầu tư của Việt Nam trong thời gian tới là ưu tiên các dự án công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế tạo công nghệ cao; các dự án quy mô lớn, có sức cạnh tranh cao; các dự án sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao thay vì các dự án nhân công giá rẻ như mọt số năm trước. Việt Nam và Hàn Quốc đã ký Hiệp định Bảo hộ Đầu tư, tránh đánh thuế hai lần, Biên bản ghi nhớ về xúc tiến đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ. Theo đó, Việt Nam kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng giao thông, cảng biển, cảng hàng không, sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô, bất động sản, dự án du lịch biển đảo, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch văn hóa…

Đại diện KCCI và AKC cũng cho biết rằng: trong mấy năm gần đây đầu tư trực tiếp nước ngoài của Hàn Quốc giảm 1%; tuy nhiên, đầu tư vào khu vực Đông nam Á tăng 5%. Các nước Đông Nam Á là đối tác thương mại quan trọng thứ 2 của Hàn Quốc sau Mỹ và là khu vực ưu tiên đầu tư hàng đầu. Trong đó, mối quan hệ Hàn Quốc – Việt Nam được nâng lên tầm hợp tác chiến lược; Việt Nam là thị trường có nhiều tiềm năng, cơ hội đầu tư là rất lớn; vì thế, KCCI, AKC và các doanh nghiệp của Hàn Quốc tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam tổ chức các cuộc gặp gỡ doanh nghiệp, kết nối đầu tư.

vista.net.vn