Tưng bừng lễ hội Bà Triệu
Cập nhật: 03/04/2013
Nhân kỷ niệm 1.765 năm ngày mất của nữ anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh (Bà Triệu), trong các ngày từ 31/3 đến 2/4/2013 (tức ngày 20 đến 22/2 năm Quý Tỵ), tại Khu di tích đền Bà Triệu (xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa), UBND huyện Hậu Lộc phối hợp với địa phương long trọng tổ chức các hoạt động lễ hội truyền thống.

Tham dự khai mạc lễ hội có các đồng chí: Trần Quang Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Vương Văn Việt, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, huyện Hậu Lộc cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Sau các nghi thức như lễ Mộc dục, lễ giỗ, lễ trình lính, lễ rước kiệu, lễ yên vị, tế cung đình, tế nữ quan... các đại biểu, du khách thập phương đã dâng hương tưởng nhớ, tri ân người anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh và được sống lại không khí hào hùng của cuộc khởi nghĩa Bà Triệu; chứng kiến khí phách kiên cường, bất khuất của nữ tướng Triệu Thị Trinh thông qua chương trình nghệ thuật sân khấu hóa “Lời thề Trinh nữ” do tập thể nghệ sĩ, diễn viên đoàn Nghệ thuật Tuồng Thanh Hóa biểu diễn. Ngoài ra, Ban tổ chức lễ hội và chính quyền còn tổ chức nhiều trò chơi dân gian và các hoạt động văn hóa, thể thao.

Ông Hoàng Ngọc Hải, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hậu Lộc, cho biết: Lễ hội Bà Triệu là nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân Hậu Lộc nói riêng, xứ Thanh nói chung. Thông qua lễ hội nhằm khẳng định và tôn vinh khí phách anh dũng quật cường của người dân xứ Thanh trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc; thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của hậu thế đối với Bà Triệu và những nghĩa quân anh dũng trong cuộc khởi nghĩa Bà Triệu. Theo tinh thần chỉ đạo của huyện, lễ hội Bà Triệu sẽ được diễn ra hàng năm thay vì tổ chức vào các năm chẵn như trước đây, nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa, tâm linh của lễ hội và Khu di tích Bà Triệu gắn với các hoạt động du lịch của tỉnh, tạo điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài tỉnh.

Báo Thanh Hóa