Đổi mới ở Thủy Biều (Thừa Thiên-Huế) thu hút du khách
Cập nhật: 14/06/2013
(TITC) - Nằm trên lưu vực sông Hương, ở vùng ven TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế), cách trung tâm thành phố khoảng 4km về phía tây nam, đối diện với chùa Thiên Mụ, với tổng diện tích tự nhiên là 657,3ha và là nơi định cư của hơn 2.000 hộ dân với hơn 10.000 nhân khẩu, phường Thủy Biều từ lâu đã nổi tiếng là nơi có hệ sinh thái phong phú với những vườn cây xanh tươi trĩu quả, trong đó nổi bật là những vườn thanh trà hơn 50 tuổi, đã được cấp nhãn hiệu đặc sản “Thanh trà Huế”.

 
Đặc sản "Thanh trà Huế"

Không những thế, nơi đây còn có nhiều di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh như: điện Voi Ré, Hổ Quyền, Thành Lồi, đồi Vọng Cảnh, đồi Bầu Hồ… và đặc biệt là hệ thống 65 ngôi nhà rường cổ hơn 100 tuổi còn được lưu giữ nguyên vẹn.

Phát huy lợi thế nét đẹp thiên nhiên, văn hóa để phát triển thành khu đô thị sinh thái gắn với các hoạt động kinh tế, dịch vụ du lịch, ngày 5/5/2008, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra Quyết định số 1052/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực Thuỷ Biều. Sau khi quy hoạch này được công bố, phường Thủy Biều đã thu hút nhiều dự án du lịch, trong đó một số dự án đã được triển khai như: khu du lịch 5 sao Làng Việt, khu du lịch Vườn Huế, nhà nguyện tình yêu của Trịnh Công Sơn,… Cùng với đó, các công trình di tích lịch sử trên địa bàn phường cũng đã được trùng tu, sửa chữa với quy mô lớn, cơ sở hạ tầng từng bước được hoàn thiện, nhiều dịch vụ du lịch được đưa vào khai thác như: du thuyền khám phá sông Hương và các vùng ven sông Hương với nhiều hoạt động như: học nấu ăn món Huế, đạp xe dạo chơi trên đường quê Thủy Biều, ngâm chân trong nước ấm với cây thuốc và massage chân... Hiện nay diện mạo của phường Thủy Biều đã có nhiều thay đổi, xứng tầm là một đô thị du lịch sinh thái.

Thời gian vừa qua, nhiều công ty lữ hành đã đưa khách du lịch (chủ yếu là khách du lịch nước ngoài) tới tham quan và tận hưởng dịch vụ du lịch tại Thủy Biều. Tuy nhiên, người dân nơi đây chưa được hưởng lợi nhiều từ hoạt động này. Bởi thế, từ đầu năm 2013, Hội Nông dân phường Thuỷ Biều đã bắt đầu xây dựng tour “Du lịch khám phá Thuỷ Biều” nhằm giúp người dân địa phương có cơ hội được hưởng lợi trực tiếp từ hoạt động du lịch. Điều này có nghĩa là, người dân sẽ tham gia tất cả các công việc, từ tổ chức đón tiếp, chuẩn bị chỗ ăn, nghỉ cho đến giới thiệu với du khách tiềm năng du lịch của địa phương. Mô hình du lịch này đã thu hút 20 hộ nông dân ở Thủy Biều tham gia thực hiện.

Để tạo môi trường du lịch thân thiện, tác phong làm du lịch chuyên nghiệp, các hộ nông dân còn tích cực cải tạo vườn cây, xây dựng các điểm để du khách dừng chân nghỉ ngơi, quan tâm đến việc xử lý rác thải, vệ sinh môi trường, phát triển các nghề truyền thống của Huế như: nghề làm kẹo mè, mứt gừng…; đồng thời trang bị kiến thức về ngoại ngữ, du lịch để giao tiếp với khách với vai trò như những người hướng dẫn viên thực thụ.

 Du khách quốc tế đang học làm món nem rán

Đầu tháng 3/2013, tour “Du lịch khám phá Thuỷ Biều” đầu tiên đã được tổ chức cho 40 du khách và đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình cũng như sự thích thú của họ. Từ đó đến nay, mỗi ngày có từ 2-3 đoàn khách quốc tế đến với Thủy Biều.

Tham gia tour “Du lịch khám phá Thuỷ Biều”, du khách sẽ có dịp tìm hiểu và trải nghiệm đời sống văn hóa đặc thù của người dân bản địa thông qua các hoạt động: ăn ngủ trong nhà rường cổ; chăm sóc cây; làm vườn; xem người dân nơi đây làm kẹo mè, mứt gừng; học nấu các món ăn địa phương; ngồi xích lô, đi xe đạp để chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên…

Mô hình du lịch cộng đồng ở Thủy Biều đã góp phần tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân địa phương, đồng thời tạo thêm sức hấp dẫn cho du lịch Thừa Thiên – Huế.

Thanh Hải