Lãnh đạo TCDL làm việc với Sở VHTTDL Hà Nội
Cập nhật: 20/06/2013
(TITC) - Ngày 19/6/2013, tại Hà Nội, đoàn cán bộ Sở VHTTDL Hà Nội đã có buổi làm việc và báo cáo với lãnh đạo Tổng cục Du lịch về thực trạng, giải pháp và kiến nghị nhằm cải thiện môi trường du lịch Thành phố Hà Nội. Tham dự buổi làm việc có Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn, đại diện Vụ Lữ hành, Vụ Thị trường du lịch, Vụ Khách sạn; cùng đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL Hà Nội.

Thay mặt đoàn cán bộ Sở VHTTDL Hà Nội, ông Mai Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở đã báo cáo với lãnh đạo TCDL về tình hình hoạt động du lịch của Thành phố Hà Nội và những vấn đề còn tồn tại trong thời gian qua.

Theo đó, trong thời gian qua, kinh tế của Thủ đô còn gặp khó khăn nhưng ngành Du lịch vẫn có những bước tăng trưởng ổn định. 5 tháng đầu năm 2013, Hà Nội đã đón dược hơn một triệu khách quốc tế, trong đó có 778.000 khách lưu trú, tăng khoảng 17,3% so với cùng kỳ năm 2012 và đón được hơn 7 triệu khách du lịch nội địa, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2012.

Môi trường du lịch của Hà Nội được du khách quốc tế và trong nước đánh giá khá tốt. Năm 2012, Tạp chí du lịch trực tuyến hàng đầu châu Á Smart Travel Asia bình chọn Hà Nội là thành phố đứng thứ 6 ở Châu Á; và trang web du lịch trực tuyến có uy tín trên thế giới Trivago bình chọn Hà Nội là thành phố có dịch vụ khách sạn tốt thứ 2 trên thế giới.

Bên cạnh những mặt tích cực kể trên thì trên địa bàn thành phố Hà Nội thời gian qua vẫn còn tồn tại một số hiện tượng không tốt gây ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của thành phố như lái xe taxi, xích lô dù, khách sạn trong khu vực phố cổ ép giá du khách; người bán hàng rong có hành vi đeo bám, chèo kéo thậm chí lừa đảo, đe dọa du khách. Các hiện tượng này tập trung ở các khu vực trọng điểm như khu vực phố cổ và quanh Hồ Hoàn Kiếm (Quận Hoàn Kiếm), khu vực Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Quận Đống Đa), khu vực đường Thanh Niên, đền Quán Thánh (Quận Ba Đình)…

Để giải quyết những vấn đề trên, Sở VHTTDL Hà Nội đã có một số giải pháp như thành lập Ban chỉ đạo hỗ trợ khách du lịch, lập đường dây nóng, lập một bộ phận trực ở phố Hàng Dầu để tiếp nhận ý kiến phản ánh của du khách. Dự kiến đầu tháng 7 bộ phận trực ở phố Hàng Dầu sẽ đi vào hoạt động.

Ngoài ra, Sở VHTTDL Hà Nội còn có một vài kiến nghị đề xuất: Đề nghị các Bộ, Ngành liên quan hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, có chế tài đủ mạnh để ngăn ngừa, xử lý hiệu quả các đối tượng vi phạm, tăng mức xử phạt đảm bảo sức răn đe; Tăng cường đầu tư, nâng cao trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ tiếp nhận thông tin, giúp đỡ du khách.

Kết thúc buổi làm việc, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn ghi nhận những ý kiến đóng góp của lãnh đạo Sở VHTTDL Hà Nội và sẽ chỉ đạo cho các Vụ chức năng tổng hợp các ý kiến và chuẩn bị văn bản gửi UBND thành phố đề nghị tăng cường hỗ trợ Sở VHTTDL Hà Nội hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngoài ra Tổng cục trưởng còn đưa ra một vài giải pháp với lãnh đạo Sở như lắp đặt hệ thống camera quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm giúp dễ dàng theo dõi, phát hiện các hiện tượng không hay xảy ra; huy động sự giúp đỡ của Hội cựu chiến binh; in postcard phát cho du khách có in kèm theo số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ du khách…

Thu Thủy