Điện Biên tăng phí tham quan di tích lịch sử
Cập nhật: 01/07/2013
Từ ngày 1/7, tại tỉnh Điện Biên, mức thu phí tham quan nhiều công trình văn hóa, di tích lịch sử và Bảo tàng sẽ tăng lên 15.000 đồng/người/lượt/điểm. Đây là quy định mới và được nêu rõ trong Nghị quyết "sửa đổi, bổ sung mức thu phí tham quan di tích lịch sử, công trình văn hóa trên địa bàn tỉnh Điện Biên”.

Theo đó, tại các điểm di tích do UBND tỉnh giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên quản lý, gồm: Nhà trưng bày Bảo tàng chiến thắng; Di tích đồi A1; Di tích đồi D1 (nơi đặt Tượng đài chiến thắng) nằm trên địa bàn TP.  Điện Biên Phủ; Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ tại xã Mường Phăng và Di tích đường kéo pháo tại xã Nà Nhạn (đều thuộc huyện Điện Biên) sẽ tăng phí tham quan lên 15.000 đồng/người/lượt/điểm thay vì 5.000 đồng/người/lượt/điểm như trước đây. Riêng với điểm di tích Hầm De Castries, việc áp dụng mức phí tham quan mới sẽ tăng thêm 12.000 đồng/lượt/người so với mức thu phí trước đây là 3.000 đồng/lượt/người.

Đối tượng áp dụng là người Việt Nam và người nước ngoài từ 18 tuổi trở lên. Khi đến tham quan công trình văn hóa, di tích lịch sử và Bảo tàng du khách đều phải chịu mức phí 15.000 đồng/người/lượt/điểm. Quy định mới sẽ miễn thu phí đối với các đối tượng là: Cựu chiến binh; người có công với cách mạng; học sinh, sinh viên và các chiến sĩ trong lực lượng vũ trang được tổ chức đi nghiên cứu thực tế, trẻ em dưới 18 tuổi. Đối với người cao tuổi, mức thu phí tham quan di tích lịch sử, công trình văn hóa trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ được giảm 50%.

Hiện nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đang quản lý 43 điểm di tích đã được cắm bia và cắm mốc; trong đó, có 6 điểm bán vé tham quan, gồm: Nhà trưng bày Bảo tàng chiến thắng; Di tích đồi A1; Hầm De Castries; Di tích đồi D1; Di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ và Di tích đường kéo pháp.

Trong 5 năm (từ năm 2008 đến năm 2012), triển khai thực hiện việc thu phí tham quan di tích lịch sử, công trình văn hóa theo Quyết định số 11/2007/QĐ-UBND do UBND tỉnh Điện Biên ban hành ngày 9/8/2007, tổng số tiền thu được gồm phí tham quan và phí trông giữ xe là gần 3,7 tỷ đồng. Các khoản thu này đã góp phần bù đắp một phần chi phí về bảo quản, tu bổ, phục hồi và quản lý đối với các di tích lịch sử, công trình văn hóa trên địa bàn.

Việc sửa đổi, bổ sung mức thu phí tham quan di tích lịch sử, công trình văn hóa trên địa bàn theo UBND tỉnh Điên Biên là cần thiết và phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay. Vì đến thời điểm này, mức thu phí tham quan trên địa bàn tỉnh hiện không còn phù hợp với điều kiện thực tế, mức thu rất thấp so với mặt bằng chung. Trong khi đó, các điểm di tích lịch sử đã được đầu tư, bảo tồn, tôn tạo, mặt khác giá cả và mức lương tối thiểu từ năm 2007 đã được Nhà nước điều chỉnh, tăng nhiều lần.

Báo Tin tức