Tiếp tục sôi động “Những ngày Việt Nam tại Venice”
Cập nhật: 11/07/2013
Chiều 9/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy phối hợp với chính quyền thành phố Venice và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm tranh sơn mài Việt Nam tại tòa nhà Sala Leonardo ở thành phố Venice, Italy.

Cuộc triển lãm này là một sự kiện nằm trong khuôn khổ “Những ngày Việt Nam tại Venice” diễn ra từ 14/6 đến 3/8 nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (1973-2013).

Tham dự lễ khai mạc có Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Hoàng Long, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, lãnh đạo chính quyền thành phố Venice, các đại diện Hội hữu nghị Italy-Việt Nam, cùng đông đảo bà con Việt kiều, phóng viên, bạn bè, người dân thành phố Venice.

Trưng bày tại triển lãm là những tác phẩm tranh sơn mài đề cập đến các chủ đề liên quan đến đất nước, con người Việt Nam của những thế hệ họa sỹ có tên tuổi như Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng, Phan Kế An, Trần Văn Cẩn cùng với một số họa sỹ trẻ - những người đã mạnh dạn bộc lộ quan điểm về cuộc sống đương đại trên nền chất liệu sơn mài để tạo ra các tác phẩm thú vị.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Vi Kiến Thành cho biết mục đích của cuộc triển lãm là mong muốn đem lại cho công chúng yêu nghệ thuật Italy cũng như bạn bè quốc tế cái nhìn xuyên suốt chặng đường phát triển của nghệ thuật sơn mài Việt Nam, từ truyền thống đến hiện đại.

Lãnh đạo Khu vực trung tâm của thành phố Venice, ông Viero Erminio cho biết trong suy nghĩ của nhiều người Italy, đất nước Việt Nam vẫn còn gặp khó khăn do chiến tranh tàn phá. Tuy nhiên, cuộc triển lãm này đã cho thấy một Việt Nam rất tươi trẻ và đầy sức sống.

Ông còn cho biết tranh sơn mài của Việt Nam trưng bày tại cuộc triển lãm này rất đặc biệt và kỹ thuật sơn mài rất khác so với sơn mài của Trung Quốc và Nhật Bản. Các họa sỹ Việt Nam đã biết chiết xuất vật liệu để làm tranh sơn mài từ thiên nhiên, tạo nên hiệu quả cao.

Hiện lãnh đạo Venice đã ký thỏa thuận hợp tác với Bảo tàng về mỹ thuật Phương Đông của Venice, theo đó tất cả khách tham quan bảo tàng sẽ đến xem triển lãm tranh sơn mài Việt Nam và ngược lại.

Tối cùng ngày, dưới sự bảo trợ của Tổng thống Italy Giorgio Napolitano, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam đã tổ chức buổi biểu diễn hòa nhạc độc đáo với sự tham gia của hơn 60 nghệ sỹ Việt Nam, trong đó có nghệ sỹ Bùi Công Duy, tại nhà hát nổi tiếng Fenice của Venice.

Phát biểu trước buổi biểu diễn, Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Hoàng Long đây là hoạt động văn hóa nghệ thuật đồ sộ và quy mô nhất của Việt Nam với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng.

Theo lịch trình, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam sẽ tiếp tục có buổi biểu diễn tại thành phố Florence vào tối 11/7. Đặc biệt, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam có kế hoạch biểu biễn tại Phủ Tổng thống Italy theo lời mời của Tổng thống Napolitano vào ngày 12/7.

Vietnam+