Làm phim 3D về Khu di tích nhà lao Hội An
Cập nhật: 16/07/2013
UBND TP. Hội An vừa phê duyệt kinh phí xây dựng phim công nghệ 3D về Khu di tích nhà lao Hội An, thuộc dự án Đầu tư tu bổ, tôn tạo di tích nhà lao Hội An.

Theo đó, Ban quản lý dự án tu bổ, tôn tạo di tích nhà lao Hội An sẽ phục hồi Khu di tích nhà lao Hội An trước năm 1975 bằng công nghệ phim 3D để làm tư liệu trưng bày, giới thiệu, giáo dục truyền thống cách mạng và góp phần phát huy các giá trị của di tích tại Hội An.

Nhà lao Hội An do thực dân Pháp xây dựng vào cuối thế kỷ 19 để giam cầm những người tham gia các phong trào đấu tranh yêu nước ở Quảng Nam và các tỉnh Trung kỳ. Nhà lao nằm trong khuôn viên có diện tích 2ha, được bao bọc bằng hệ thống tường rào khép kín cao 4m.

Từ năm 1908, nhiều tù nhân bị giam giữ tại Nhà lao Hội An, trong đó có các chí sĩ Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Châu Thượng Văn…

Vào năm 1930, nhà lao được mở rộng và xây kiên cố hơn để giam cầm những đảng viên cộng sản bị án nặng, không chỉ những người trong tỉnh, mà cả một số tù chính trị quê ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị… cũng bị đưa về giam ở đây.

Khu di tích nhà lao Hội An là nơi ghi dấu tội ác của thực dân, phong kiến và là bằng chứng sinh động cho ý chí quật cường, tinh thần đấu tranh bền bỉ của quân và dân ta.

Chinhphu.vn