Đắk Lắk phấn đấu giai đoạn 2013 - 2020 thu hút 1.129.000 lượt khách, tổng doanh thu đạt 1.330 tỷ đồng
Cập nhật: 26/08/2013
Trong những năm qua, ngành du lịch Đắk Lắk đã có bước phát triển khá, hệ thống cơ sở vật chất của ngành du lịch đã được đầu tư đáng kể, nhiều tuyến, điểm, khu du lịch được tỉnh và các doanh nghiệp quan tâm đầu tư, công tác tuyên truyền quảng bá du lịch được chú trọng.
Vì vậy du lịch của tỉnh đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Bước đầu hệ thống tài nguyên du lịch của Đắk Lắk được khai thác tạo thành những khu, điểm du lịch nổi bật trong hệ thống du lịch của tỉnh như: Khu du lịch thác Dray Sap Thượng; Khu du lịch sinh thái Buôn Đôn; Du lịch Cầu treo Buôn Trí – Buôn Đôn; Du lịch hồ Lắk; Làng du lịch văn hóa Buôn Jun – huyện Lắk; Khu Du lịch thác Bảy Nhánh – Buôn Đôn; Du lịch Vườn quốc gia Yok Đôn… Bên cạnh đó, các điểm di tích được trùng tu, chỉnh trang, nâng cao chất lượng phục vụ. Vì vậy, các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh đã chú trọng đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

                Khách sạn 4 sao Sài Gòn Ban Mê

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 28 đơn vị kinh doanh lữ hành, trong đó có 5 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế và 23 đơn vị kinh doanh lữ hành nội địa; có 10 khu, điểm du lịch đang hoạt động kinh doanh. Hệ thống cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh có tổng cộng 159 khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ các loại với 3.154 phòng và 5.414 giường. Trong đó có 53 khách sạn với 1.688 phòng và 2.934 giường gồm 2 khách sạn 4sao, 3 khách sạn 3 sao, 5 khách sạn 2 sao, 9 khách sạn 1 sao và 33 khách sạn chưa xếp hạng. Ngoài ra toàn tỉnh còn có 106 nhà khách, nhà nghỉ các loại với 1.466 phòng và 2.480 giường.

Công tác quản lý Nhà nước về du lịch được triển khai thực hiện với sự quan tâm sát sao của các cấp chính quyền, đạt được một số thành tựu quan trọng, mối liên kết giữa các cơ quan, ban ngành với ngành du lịch ngày càng được tăng cường; các doanh nghiệp đã có sự quan tâm đến công tác bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường, cải tạo nguồn nước sử dụng, xây dựng và chỉnh trang, nâng cấp các công trình nhà vệ sinh đạt chuẩn để phục vụ khách du lịch, bảo đảm an ninh trật tự, trong các khu, điểm du lịch không có hiện tượng ăn xin chèo kéo, đeo bám du khách. Do vậy, lượng khách đến Đắk Lắk ngày càng tăng. Năm 2012, Đắk Lắk đã đón khoảng 325.000 lượt khách với tổng doanh thu đạt 287 tỷ đồng, tăng 22,12% so với cùng kỳ. Riêng 6 tháng đầu năm 2013, doanh thu du lịch ước đạt 174 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Đắk Lắk sẽ tập trung phát triển thành những điểm du lịch thương hiệu nổi tiếng trong nước cũng như quốc tế thông qua việc hình thành các điểm du lịch chính và triển khai tích cực kế hoạch bảo tồn, gìn giữ và khai thác lợi thế của các sản phẩm du lịch mà Đắk Lắk đang có như: voi, cồng chiêng, cà phê, các di tích lịch sử, văn hóa, nghỉ dưỡng, nhà vườn, các danh lam thắng cảnh thiên nhiên... đặc biệt là kho tàng văn hóa truyền thống đa dạng và phong phú của 44 dân tộc anh em đang sinh sống tại Đắk Lắk góp phần vào sự phát triển du lịch tỉnh trong thời gian tới. Phấn đấu đến năm 2015 đón 560.000 lượt khách, trong đó có 54.000 lượt khách quốc tế, tổng doanh thu đạt 420 tỷ đồng. Đến năm 2020 thu hút 1.129.000 lượt khách, trong đó có 103.000 lượt khách quốc tế, tổng doanh thu đạt 1.330 tỷ đồng.


Để thực hiện mục tiêu trên, Ủy ban Nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành có liên quan sẽ tiếp tục rà soát, bổ sung hoàn thiện quy hoạch chi tiết và triển khai thực hiện góp phần hình thành cơ sở pháp lý cho quá trình đầu tư phát triển du lịch. Ngoài ra, tỉnh cũng tăng cường các hình thức quảng bá để giới thiệu tiềm năng du lịch, kêu gọi đầu tư, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của hoạt động du lịch; thực hiện tốt việc đào tạo nguồn nhân lực du lịch nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ, tay nghề cho đội ngũ cán bộ nhân viên. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần phải chú trọng nghiên cứu để có biện pháp đa dạng hóa hình thức kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ nhằm đáp ưng nhu cầu của du khách, tạo ấn tượng tốt để thu hút khách du lịch đến với Đắk Lắk ngày càng nhiều hơn.


Đình Tỵ  
Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch Đắk Lắk