Tổng cục Du lịch tổ chức hội nghị lấy ý kiến về dự thảo tiêu chuẩn sửa đổi xếp hạng căn hộ du lịch
Cập nhật: 19/09/2013
(TITC) - Sáng 19/9/2013, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch đã tổ chức “Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo tiêu chuẩn sửa đổi: TCVN 7795:2009 căn hộ du lịch – xếp hạng”.
Tham dự hội nghị có lãnh đạo Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch); Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam; đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch một số tỉnh phía Bắc; đại diện một số cơ sở lưu trú, cơ sở đào tạo Du lịch và một số chuyên gia trong ngành Du lịch.

Hội nghị tổ chức nhằm lấy ý kiến đóng góp, để từ đó có căn cứ chỉnh sửa, hoàn thiện tiêu chuẩn cho phù hơp với thực tế và xu hướng chung của các nước trong việc xếp hạng căn hộ du lịch.

Ông Vũ Văn Thanh - Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn (TCDL) phát biểu khai mạc hội nghị


Cùng với sự phát triển của ngành Du lịch, số lượng các cơ sở lưu trú cũng không ngừng gia tăng. Nếu như năm 1990 mới chỉ có 350 cơ sở lưu trú với khoảng 16.000 buồng thì đến nay cả nước đã có 13.500 cơ sở lưu trú với khoảng 285.000 buồng. Hình thức các cơ sở lưu trú cũng phong phú, đa dạng hơn. Trong số đó, số lượng các căn hộ du lịch ngày càng gia tăng, phù hợp với nhóm khách đi du lịch làm việc dài ngày hoặc cùng với gia đình. Việc đánh giá và xếp hạng loại hình cơ sở lưu trú này sẽ tạo điều kiện để du khách đánh giá và lựa chọn đúng chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, việc xếp hạng rõ ràng và chính xác cũng khuyến khích được các nhà đầu tư khi đầu tư vào xây dựng các cơ sở lưu trú. Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này cũng sẽ được thuận lợi hơn.

Được biết, tiêu chuẩn xếp hạng căn hộ du lịch hiện đang được áp dụng thực tế tại Việt Nam do Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường công bố ngày 4/5/2009 (Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7798:2009 Căn hộ du lịch – xếp hạng). Theo đó, căn hộ được xếp thành hai hạng là hạng đạt chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch và hạng cao cấp.

                                               Toàn cảnh hội nghị

Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng tiêu chuẩn này cho thấy việc xếp căn hộ du lịch thành hai hạng có rất nhiều bất cập, trong đó nổi cộm nhất là việc khách hàng sử dụng căn hộ khó phân biệt được cấp độ chất lượng dịch vụ, đặc biệt với các căn hộ du lịch cùng đạt hạng cao cấp nhưng có sự khác biệt về chất lượng cơ sở vật chất và chất lượng phục vụ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến bổ ích dựa trên những kinh nghiệm thực tế đã gặp. Phần lớn các ý kiến đều tán thành với dự thảo tiêu chuẩn “Sửa đổi 1:2013 TCVN 7795:2009 Căn hộ du lịch – xếp hạng” của Tổng cục Du lịch, trong đó phân căn hộ du lịch thành năm hạng (từ 1 sao đến 5 sao), thay cho hai hạng như hiện nay và mong muốn dự thảo sớm được hoàn thiện, phê duyệt và ban hành, tạo sự thuận lợi cho du khách và ngành Du lịch.      


Nguyễn Anh Dũng