Đặc sắc Lễ hội đường phố Sa Pa 2013
Cập nhật: 11/10/2013
(TITC) - Nằm trong chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 110 năm du lịch Sa Pa, Lễ hội đường phố Sa Pa 2013 với chủ đề “Sa Pa rực rỡ sắc màu” sẽ được diễn ra vào ngày 1/11/2013 tại thị trấn Sa Pa (Lào Cai). Đây là lần đầu tiên sự kiện Lễ hội đường phố được tổ chức với quy mô lớn và có nhiều hoạt động đặc sắc, mới lạ như vậy.
Lễ hội đường phố Sa Pa 2013 có sự tham gia của 450 nghệ nhân, diễn viên. Trong đó có 300 học sinh Trường Trung cấp Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch Lào Cai và 150 diễn viên văn nghệ quần chúng trực thuộc ngành văn hóa, thể thao và du lịch, nghệ nhân, diễn viên các đội văn nghệ của các điểm du lịch. Ngoài ra, lễ hội còn có sự tham gia của các doanh nghiệp và đông đảo người dân ở các khu phố trên địa bàn thị trấn Sa Pa.

Theo kế hoạch, đoàn diễu hành gồm các xe diễu hành được trang trí theo các chủ đề khác nhau, đan xen là đội hình diễn viên biểu diễn các vũ điệu nghệ thuật, sẽ diễu hành qua các tuyến phố chính của thị trấn Sa Pa và dừng tại ngã tư Thạc Sơn - Xuân Viên, ngã ba Thạch Sơn - Kim Đồng, ngã ba Kim Đồng - Ngũ Chỉ Sơn, ngã ba Xuân Viên - Ngũ Chỉ Sơn để trình diễn các màn nghệ thuật mang đặc trưng riêng của con người và núi rừng Sa Pa.

Lễ hội đường phố Sa Pa 2013 sẽ không lẫn với bất kỳ lễ hội đường phố nào đã diễn ra bởi được đặc trưng qua các hình tượng nghệ thuật thể hiện trong đoàn diễu hành. Các diễn viên tham gia biểu diễn sẽ trình diễn những màn nghệ thuật mang đậm sắc thái văn hóa của đồng bào dân tộc Mông, Dao, Tày, Giáy… theo nhiều chủ đề như “Rừng hoa Sa Pa”, “Sa Pa - rượu”, “Sa Pa - thuốc”, “Âm vang điệu khèn đón bạn”, “Vũ hội khèn Mông”, “Văn hóa ruộng bậc thang”…

Hiện kịch bản chi tiết cho chương trình Lễ hội đường phố 2013 đã hoàn tất. Ngoài sự tham gia của các diễn viên còn có một số nghệ nhân thuộc các làng nghề truyền thống tại Sa Pa. Họ sẽ giới thiệu với du khách những nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình như trang phục, ẩm thực, nhạc cụ…

Lễ hội đường phố diễn ra nhằm tăng cường quảng bá du lịch theo hướng phát triển bền vững, thu hút du khách đến Sa Pa, tôn vinh di sản văn hóa phi vật thể địa phương, góp phần giáo dục truyền thống, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng thời, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân và du khách nhân sự kiện Kỷ niệm 110 năm du lịch Sa Pa.

Đây là dịp để những nét văn hóa tiêu biểu, đặc sắc của Lào Cai nói chung và huyện Sa Pa nói riêng được giới thiệu với khách du lịch bốn phương, hứa hẹn sẽ mang đến cho người xem sức sống mới, cảm nhận mới về sắc màu các dân tộc Sa Pa và thu hút ngày càng nhiều hơn nữa du khách đến với Sa Pa.


Hương Lê