Hội thảo xúc tiến du lịch giữa Đà Nẵng và Quảng Đông
Cập nhật: 13/12/2013
Ngày 11/12, tại Tp.Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo xúc tiến du lịch Đà Nẵng (Việt Nam) và Quảng Đông (Trung quốc). Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo UBND, các sở, ngành có liên quan của thành phố Đà Nẵng; đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Đông cùng gần 70 doanh nghiệp du lịch đến từ hai địa phương.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết, quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam –Trung Quốc đã phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên trong nhiều năm qua. Đặc biệt, trong hợp tác phát triển du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung, giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Đông nói riêng với nhiều hình thức đa dạng và thiết thực trên các phương diện chính như: hợp tác phát triển sản phẩm du lịch; tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch; xúc tiến mở đường bay trực tiếp, tạo điều kiện hoạt động cho các doanh nghiệp hai bên hoạt động kinh doanh….đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội giữa hai địa phương. 

Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Anh khẳng định, thị trường khách Trung Quốc được xác định là một trong những thị trường trọng điểm đầy tiềm năng của du lịch Đà Nẵng. Những năm gần đây, thị trường khách du lịch Trung Quốc luôn đứng đầu trong top 10 thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng. Nếu như năm 2010 thị trường khách Trung Quốc đứng thứ 6 trong 10 thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng thì liên tiếp trong 3 năm từ 2011 – 2013 đều xếp thứ 1. 

Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Anh tin tưởng, trên cơ sở kết quả hợp tác mà hai bên đã đạt được, thông qua hội thảo lần này, lãnh đạo chính quyền và ngành du lịch hai địa phương sẽ có dịp trao đổi, giới thiệu về tình hình phát triển du lịch, tiềm năng và các chính sách thu hút phát triển du lịch lẫn các kiến nghị đề xuất phù hợp trong thời gian tới; qua đó sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động du lịch hai địa phương cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động du lịch hai địa phương tiếp tục phát triển. 

Xác định tầm quan trọng của du lịch đối với sự phát triển của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Đông, bà Chiêu Ngọc Phương, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Quảng Đông, đề nghị hai bên cần đẩy mạnh hoạt động hợp tác du lịch hơn nữa thông qua các hoạt động tuyên truyền quảng bá, tăng cường hợp tác du lịch giữa các doanh nghiệp du lịch hai tỉnh và nâng cao trình độ nguồn nhân lực về du lịch. 

Theo bà Chiêu Ngọc Phương, Đà Nẵng và Quảng Đông hoàn toàn có thể hợp tác sâu rộng trên lĩnh vực du lịch theo 4 nội dung: tăng cường quảng bá tiềm năng thế mạnh lẫn nhau; đẩy mạnh các hình thức trao đổi giao lưu giữa doanh nghiệp du lịch, lữ hành hai bên và mỗi bên chọn các doanh nghiệp có thực lực mạnh để hợp tác theo từng lĩnh vực mà mỗi bên đều có thể hỗ trợ, bổ sung cho nhau; các tập đoàn, tổng công ty của Quảng Đông rất có ưu thế trong đầu tư xây dựng khách sạn, khu nghỉ dưỡng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ du lịch, vì thế trước mắt các doanh nghiệp Đà Nẵng có thể tranh thủ thế mạnh này để liên doanh, liên kết nâng cao năng lực; ngành du lịch hai địa phương trao đổi cho nhau kinh nghiệm trong quản lý, điều hành và trong phục vụ để nâng cao dần trình độ và năng lực hợp tác. 

Tại hội thảo, đại diện các cơ quan liên quan của hai bên đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác du lịch giữa Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Đông và Hiệp hội du lịch Đà Nẵng và liên kết, hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch của hai địa phương. Theo đó, hai bên sẽ tích cực tham gia các lễ hội du lịch song phương, triển khai các hoạt động quảng cáo; hỗ trợ hoạt động của các công ty du lịch hai địa phương; nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu thị trường tại hai địa phương... 

Được biết, hội thảo xúc tiến du lịch Đà Nẵng và Quảng Đông nằm trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của đoàn đại biểu tỉnh Quảng Đông do bà Chiêu Ngọc Phương, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Quảng Đông dẫn đầu. 

Trước đó, vào 9/12, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Quảng Đông) do Bộ Công thương phối hợp cùng chính quyền nhân dân tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đồng chủ trì và tổ chức.

ĐCSVN