Quảng Yên (Quảng Ninh): khai thác tiềm năng du lịch tâm linh
Cập nhật: 20/02/2014
Quảng Yên là một trong những địa phương có bề dày văn hiến, sở hữu hơn 200 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 1 di tích cấp quốc gia đặc biệt - di tích lịch sử Bạch Đằng, 38 di tích quốc gia và 10 di tích cấp tỉnh. Với những gì đang sở hữu, Quảng Yên đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho những tour du lịch tâm linh.
 

Gắn với các di tích, hằng năm trên địa bàn có rất nhiều lễ hội được tổ chức, các lễ hội lớn như: lễ hội Bạch Đằng, lễ hội Tiên Công, lễ hội xuống đồng, lễ hội Cầu Ngư… Vào mùa xuân, ở Quảng Yên có khoảng 20 chùa làng mở hội, 30 từ đường tổ chức ngày ra cỗ họ với tính chất như một lễ hội của dòng họ... Không chỉ là vùng đất gắn với các di tích lịch sử văn hoá, Quảng Yên còn được biết đến với nghề thủ công đan ngư cụ truyền thống, tập trung tại vùng quê Hương Học, Nam Hoà... Các di tích lịch sử văn hóa phần lớn là kiến trúc nghệ thuật, lịch sử, khảo cổ, danh thắng… Ngoài ra, các lễ hội vừa và nhỏ cũng được tổ chức khắp các địa phương trên địa bàn thị xã như: hội làng Yên Hưng (Yên Giang), lễ hội làng Cốc (Phong Cốc), lễ hội làng Hải Yến (Yên Hải), lễ hội làng Hưng Học (Nam Hòa)… thu hút đông đảo khách thập phương. 

Để khai thác tiềm năng phát triển du lịch, thời gian qua thị xã cũng như các địa phương đã tích cực đẩy mạnh công tác trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa gắn với việc khôi phục, tổ chức các trò chơi dân gian, các môn thể thao truyền thống như tổ chức múa rồng, biểu diễn võ thuật, kéo co, cờ người, chọi gà, đấu vật… Lễ hội được coi là đặc biệt nhất đó là lễ hội Tiên Công, chính hội vào mùng 7 tháng Giêng, để tưởng nhớ các vị Tiên Công đã có công quai đê lấn biển lập nên vùng đảo Hà Nam đồng thời là lễ hội thể hiện rõ nhất truyền thống “kính lão đắc thọ” của người Việt. Mỗi năm, Quảng Yên đón hàng chục nghìn lượt khách hành hương về tham dự các lễ hội và cúng tế tại các đền, chùa trên địa bàn như đền Trần Hưng Đạo - miếu Vua Bà, chùa Đống Phúc, miếu Tiên Công… 

Điểm mạnh của du lịch Quảng Yên là có sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của người dân địa phương vào các hoạt động du lịch. Người dân được chủ động tham gia vào các hoạt động phục vụ khách tại các điểm du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng như: chèo đò, bán hàng lưu niệm, hướng dẫn, tiêu thụ sản vật địa phương, phục vụ ăn uống. Du lịch tâm linh không chỉ là hoạt động văn hóa tín ngưỡng thuần túy mà còn là động lực thúc đẩy sự giao lưu văn hóa và phát triển kinh tế xã hội... Nhận thức được điều đó, nên chính quyền địa phương đã có sự quan tâm, chỉ đạo sát và chiến lược lâu dài để Quảng Yên trở thành điểm đến tâm linh để lại ấn tượng sâu sắc với mỗi du khách hành hương về nơi đây.

quangninh.gov.vn