Náo nhiệt lễ hội cầu ngư thôn Bình Thái tại Bình Định
Cập nhật: 17/03/2014
Ngày 16/3 (tức 16 tháng 2 âm lịch năm Giáp Ngọ), tại làng chài ở thôn Bình Thái, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, đã diễn ra lễ hội cầu ngư náo nhiệt khắp cả một vùng biển. 

Đây là hoạt động vừa mang tính văn hóa truyền thống vừa phục vụ nhu cầu cho vạn nghề ngư dân ven đầm Thị Nại tỉnh Bình Định nói chung và ngư dân xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước nói riêng.

Ông Hà Thành Long, Vạn phó vạn nghề thôn Bình Thái cho biết, tại đây, lăng Cá Ông (Nam Hải) được xây dựng từ năm 1785 và hàng năm có hai ngày lễ lớn được tổ chức: ngày giỗ Cá Ông vào mùng 5/9 và lễ cầu ngư vào 16/2 âm lịch. Gần 250 năm trôi qua, các lễ hội này đã trở thành loại hình văn hóa truyền thống không thể thiếu trong sinh hoạt tinh thần của nhân dân thôn Bình Thái.

Lễ hội cầu ngư thôn Bình Thái xã Phước Thuận năm nay được tổ chức hoành tráng, phần lễ gồm: lễ vọng được bắt đầu từ sáng sớm với mục đích cáo giỗ và cầu xin thần Nam Hải báo ứng cho vạn chài điềm lành dữ trong năm. Ngoài phần lễ, phần hội có chương trình hát múa bả trạo, thể hiện sinh hoạt, lao động của ngư dân qua các đoạn múa chèo thuyền, kéo lưới. (Hát múa bả trạo do cụ Tú Diêu, người làng Nhân Ân, xã Phước Thuận khởi xướng và có từ thế kỷ 17, mang bóng dáng của một thể loại hát bội cổ điển ở Bình Ðịnh).

Đan xen còn có những trò chơi dân gian truyền thống, như: dẫn bóng, chuyền bánh tráng bằng miệng, nhảy bao, bụm nước đổ chai… Đặc biệt, vào các đêm 16, 17 và 18/2 âm lịch còn có đoàn tuồng địa phương biểu diễn hát bội tại lăng phục vụ bà con trong vùng và du khách thập phương về dự lễ.

Thôn Bình Thái có gần 300 hộ, hầu hết đều sinh sống bằng nghề biển. Cả vạn nghề có hơn 50 ghe lớn nhỏ dài từ 12-18m, chủ yếu là đánh bắt tôm hùm xuất khẩu ở vùng biển Đà Nẵng – Nha Trang. Ngoài ra, cư dân còn sống bằng nghề nuôi trồng thủy sản, đan lưới và mua bán hải sản…

Báo Phụ nữ online