Hướng tới kỉ niệm Ngày Du lịch thế giới năm 2014
Cập nhật: 23/09/2014
(TITC) – Được sự đồng ý của Tổng cục Du lịch, ngày 26/9/2014, tại Hà Nội, Dự án Chương trình phát triển năng lực Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh châu Âu tài trợ (gọi tắt là Dự án EU) sẽ tổ chức Lễ kỉ niệm Ngày Du lịch thế giới (27/9). 

Ngày Du lịch thế giới hàng năm là sự kiện mang tính toàn cầu nhấn mạnh đến các giá trị xã hội, văn hóa, chính trị và kinh tế do du lịch mang lại. Ngày Du lịch Thế giới năm 2014 được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) lựa chọn chủ đề “Du lịch và Phát triển Cộng đồng” nhằm tập trung đến tiềm năng mà du lịch có thể mang lại để thúc đẩy các cơ hội mới về kinh tế - xã hội và sinh kế tốt hơn đối với các cộng đồng trên toàn thế giới, mặt khác nhấn mạnh vai trò quan trọng của sự tham gia tích cực của cộng đồng trong việc thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Cũng trong dịp này, Dự án EU sẽ tổ chức hội thảo bàn tròn với chủ đề “Du lịch có trách nhiệm đối với phát triển cộng đồng” nhằm tạo cơ hội gặp gỡ giữa doanh nghiệp du lịch và cộng đồng địa phương. Từ hội thảo này, doanh nghiệp và cộng đồng sẽ cùng nhau chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng du lịch có trách nhiệm cũng như đánh giá những tác động mà du lịch có trách nhiệm đem lại cho cộng đồng. Đồng thời, các bên cũng sẽ đề ra những giải pháp nhằm xây dựng, phát triển và áp dụng sản phẩm du lịch có trách nhiệm vào thực tiễn với mục đích tối đa hóa các tác động tích cực của Du lịch đối với phát triển cộng đồng, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Thông qua các hoạt động này, Dự án EU muốn nhấn mạnh đến vai trò và tác động của du lịch, đặc biệt là du lịch có trách nhiệm đối với sự phát triển của cộng đồng địa phương.

Trong thông điệp nhân Ngày Du lịch thế giới 2014, Tổng thư ký UNWTO, Taleb Rifai nhấn mạnh “mỗi khi đi du lịch, chúng ta sử dụng các phương tiện vận chuyển tại điểm đến hay mua các sản phẩm của người dân bản địa tức là chúng ta đã đóng góp vào chuỗi giá trị góp phần tạo công ăn việc làm, đem lại lợi ích cho cộng đồng cũng như mang đến cho người dân địa phương những cơ hội mới với một tương lai tốt đẹp hơn”.

 Hương Lê