Nhiều hoạt động khơi dậy không gian văn hóa cổ xưa tại Hà Nội
Cập nhật: 08/10/2014
Chào mừng 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, nhiều hoạt động giới thiệu về Hà Nội xưa và nay đã diễn ra tại các điểm di sản khu phố cổ Hà Nội nhằm quảng bá giá trị khu phố cổ Hà Nội tới đông đảo công chúng và du khách.

Hòa chung không khí chào mừng 60 năm giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2014), ngày 5/10/2014, Ban quản lý quận Hoàn Kiếm đã tổ chức buổi lễ “Khai trương phòng trưng bày lịch sử” tại ngôi nhà 87 Mã Mây tái hiện lại không gian sống của gia đình trung lưu phố cổ Hà Nội xưa. Đây là ngôi nhà đặc trưng cho kiến trúc truyền thống ở khu phố cổ Hà Nội với dạng hình ống, nhà 87 Mã Mây hiện được nhà nước đầu tư tôn tạo như một dấu ấn lịch sử của Hà Nội 36 phố phường.

Được xây dựng từ thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp 1890, với kiến trúc truyền thống, được chia thành nhiều gian bởi các sân. Nơi đây đã tái hiện lại không gian sống của gia đình trung lưu phố cổ Hà Nội xưa. Ngôi nhà là sự kết hợp những giá trị làng nghề truyền thống của phố cổ Hà Nội, các sản phẩm thủ công như lụa, bạc, chạm khắc, đúc đồng, khảm trai, mộc, sơn mài…

Ngôi nhà 87 Mã Mây được coi như một di sản đô thị, di sản sống tại đất kinh kỳ Thăng Long. Giống như một bảo tàng, bao gồm những hình ảnh quá khứ, hôm nay và ngày mai của khu phố cố, của Hà Nội 36 phố phường.

Trước đó, chiều 3/10, trên hè phố Lê Thái Tổ bên bờ hồ Hoàn Kiếm, Ban Quản lý phố cổ Hà Nội phối hợp với Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Hà Nội tổ chức khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề "Hà Nội ơi!".

Sự kiện được coi là mở màn cho chuỗi hoạt động văn hóa của Ban quản lý phố cổ Hà Nội chào mừng 60 năm Giải phóng Thủ đô. Triển lãm giới thiệu 60 tác phẩm nhiếp ảnh của các kiến trúc sư và một số nhiếp ảnh gia về các di tích, di sản của Hà Nội như hồ Hoàn Kiếm, chùa Thầy, cầu Long Biên...

Ngoài ra, nhiều tác phẩm cũng chuyển tải những khoảnh khắc bình dị trong cuộc sống thường nhật của người Hà Nội. Những khuôn hình đẹp về các khu đô thị mới, những cây cầu, những con đường mới xây cũng được giới thiệu thể hiện sức vươn mạnh mẽ của thành phố sau 60 năm Giải phóng. Triển lãm chính là tình cảm của những kiến trúc sư và các nhiếp ảnh gia với Thủ đô qua góc nhìn tinh tế. Triển lãm sẽ kết thúc vào 10/10/2014.

Tối ngày 3/10/2014, tại đình Kim Ngân 42 Hàng Bạc và Trung tâm thông tin phố cổ 28 Hàng Buồm diễn ra chương trình âm nhạc truyền thống Bảo tồn nét tinh hoa của nghệ thuật ca trù.

Trong thời gian từ nay đến 10/10/2014, Ban quản lý phố cổ Hà Nội phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nhằm khơi dậy giá trị văn hóa Việt trong khu phố cổ Hà Nội. Đó là, tổ chức giới thiệu tư liệu hình ảnh về Hà Nội năm 1954 và nói chuyện về lịch sử Hà Nội năm 1954, trưng bày và giới thiệu dòng tranh dân gian Đông Hồ và viết Thư pháp, tổ chức chương trình âm nhạc "Chầu văn - Dòng chảy âm nhạc tín ngưỡng Việt".

Bên cạnh đó, các cơ quan cũng giới thiệu triển lãm ảnh Hoàn Kiếm bốn mùa, đồng thời, khánh thành, đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp Thành phố và gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô cho đình Đông Thành, tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật trong các di tích, trên đường phố vào buổi tối đi bộ trong khu phố cổ và hồ Hoàn Kiếm.../.

LangVietonline