Tái hiện chợ phiên vùng cao Lào Cai tại Hội Xuân Ất Mùi 2015
Cập nhật: 04/02/2015
Thông tin từ Trung tâm triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 3/2 cho biết, Chợ phiên vùng cao Lào Cai sẽ được tái hiện trong Hội Xuân Ất Mùi 2015 diễn ra từ ngày 6-15/2 tại Hà Nội.

Hội Xuân nhằm tôn vinh giá trị, nét đẹp truyền thống văn hóa, tết cổ truyền dân tộc, là hoạt động thiết thực phục vụ nhân dân Thủ đô nhân dịp Tết đến, Xuân về; là dịp để các doanh nghiệp, đơn vị, nghệ nhân trưng bày, giới thiệu sản phẩm có chất lượng cao, mở rộng phân phối, quảng bá sản phẩm.

Đặc biệt, nhân dân Thủ đô sẽ được tiếp cận các đặc sản và sản phẩm văn hóa đặc sắc của tỉnh Lào Cai thông qua phiên chợ vùng cao được tái hiện tại Hội Xuân Ất Mùi 2015.

Toàn bộ không gian ngoài trời của Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam sẽ tái hiện các phiên chợ vùng cao Lào Cai gồm phiên chợ Bắc Hà, Văn Bàn, chợ tình Sa Pa...

Không gian chợ Tết được tái hiện từ những gian nhà tre mái lá, ngựa thồ, thổ cẩm với những sản vật đặc trưng, trang phục dân tộc và thao tác nghề truyền thống tại chỗ, các trò chơi ném còn, đẩy gậy, nhảy que, ném yến, chơi đu quay...

Ngay tại gian nhà tre ngoài trời, triển lãm “Sắc màu Lào Cai” sẽ giới thiệu tới khách tham quan những thành tựu kinh tế, văn hóa, du lịch tiêu biểu của Lào Cai thông qua các ấn phẩm, tờ rơi, hình ảnh và các mô hình trực quan.

Phiên chợ Lào Cai cũng giới thiệu, bán nhiều sản phẩm đặc trưng của Lào Cai. Khách tham quan sẽ được thưởng thức tiệc trà và các món ăn truyền thống của các dân tộc ở Lào Cai như: rượu, thắng cố, mèn mén, bánh chưng đen, xôi màu.

Đồng thời, du khách được tham gia trải nghiệm văn hóa dân tộc như mặc trang phục dân tộc chụp ảnh, học cách chế biến món ăn dân tộc, học cách múa khèn, thổi sáo, bắn nỏ, làm thổ cẩm, vẽ sáp ong...

Du khách cũng sẽ được tham gia một số công đoạn sản xuất, chế tác sản phẩm nghề truyền thống của Lào Cai như nghề thổ cẩm (làm lanh, dệt, in sáp ong, thiết kế thành phẩm), nấu rượu, chạm khắc bạc, in sáp ong... Tại phiên chợ cũng giới thiệu những tiết mục văn nghệ dân gian độc đáo của các dân tộc tỉnh Lào Cai.

Trong khuôn khổ Hội Xuân Ất Mùi 2015 sẽ diễn ra nhiều triển lãm theo chủ đề “Nét văn hóa Tết cổ truyền dân tộc” nhằm tạo nên một tổng thể về văn hóa tết cổ truyền Việt Nam qua các nội dung: giới thiệu bàn thờ gia tiên của người Việt; trưng bày tranh dân gian Việt Nam; trưng bày câu đối tết, thư pháp; triển lãm ảnh tết xưa-nay; trưng bày tranh về 12 con giáp và khu vực sắp đặt hoa về năm Ất Mùi. Trong đó, không gian trưng bày bàn thờ tổ tiên được bài trí theo nghi thức truyền thống gồm bàn thờ, bát hương, bài vị, chân đèn, hoa, nến, mâm ngũ quả, đồ lễ, hoành phi, câu đối được sơn son thếp vàng, câu đối xuân và các vật dụng thờ cúng... thể hiện lòng kính trọng và tưởng nhớ đến người đã khuất mỗi khi Tết đến, Xuân về.

Khu vực triển lãm “Tranh Dân gian Việt Nam” giới thiệu đến công chúng ba dòng tranh dân gian của Việt Nam là Đông Hồ (Bắc Ninh), Hàng Trống (Hà Nội)...

Nội dung tranh dân gian phong phú, tranh Đông Hồ gồm các câu chúc tụng, cầu ước trong ngày Tết như "Đại cát - Nghinh xuân", "Vinh hoa - Phú quý", "Quốc gia thịnh trị - Thiên hạ thái bình"... tả cảnh sinh hoạt lễ hội, sinh hoạt thường ngày.

Dòng tranh Hàng Trống lại mang màu sắc thành thị rõ nét với bộ Tố nữ, Tứ bình hay cầu chúc những điều lành như Cao quý điểu quan đồ (chim công), Lý ngư vọng nguyệt (cá chép)...

Ở nội dung triển lãm tranh mỹ thuật “Những con giáp ngày Xuân” trưng bày 70 bức tranh về các con giáp của họa sỹ Lê Trí Dũng và Trang Thanh Hiền.

Triển lãm giới thiệu về 12 con giáp nhưng chủ yếu là các tranh vẽ về dê (50 tranh) và chủ đạo là dê trắng.

Vietnam+