Giới thiệu văn hóa các dân tộc Việt Nam hưởng ứng IPU-132
Cập nhật: 27/03/2015
Từ ngày 27 – 29/3, nhiều hoạt động tái hiện lễ hội, phong tục truyền thống của các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Đây là chuỗi sự kiện hưởng ứng Đại hội đồng Liên minh nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132) và nhân dịp Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4.

Lễ Rước cây nêu vào nhà mới của dân tộc Ê Đê (Đắk Lắk)

Các lễ hội, phong tục độc đáo của đồng bào các dân tộc sẽ được tái hiện tại không gian Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam bao gồm: hội Sắc bùa của dân tộc Mường (Hòa Bình), lễ hội Cầu mùa của dân tộc Nùng (Lạng Sơn), lễ hội Yang Koi (cúng thần lúa) của dân tộc Mạ (Lâm Đồng), lễ Rước cây nêu vào nhà mới của dân tộc Ê Đê (Đắk Lắk), đám cưới dân tộc Giáy (Lào Cai), lễ ăn hỏi của dân tộc Sán Chay (Bắc Giang) và lễ hội Rija Praung của dân tộc Chăm (Bình Thuận).

Khoảng 500 người thuộc 26 dân tộc của 15 tỉnh, thành phố gồm già làng, trưởng bản, nhân sĩ trí thức, nghệ nhân… đã được huy động để tham gia các hoạt động tái hiện, đón và giao lưu với đoàn đại biểu tham dự IPU-132.

Sự kiện nhằm góp phần tổ chức thành công các hoạt động trong khuôn khổ IPU-132, để lại ấn tượng sâu sắc đối với các đại biểu, khách quốc tế tham dự về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và Quốc hội Việt Nam; đồng thời tăng cường sự hiểu biết, gắn kết các quốc gia, củng cố quan hệ hữu nghị giữa các Nghị viện thành viên IPU.

Đây cũng là cơ hội tôn vinh, giới thiệu với bạn bè quốc tế về những giá trị văn hóa tiêu biểu, sự phong phú, đa dạng của văn hóa truyền thống các dân tộc Việt Nam và giới thiệu về Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam - “Ngôi nhà chung” của cộng đồng các dân tộc Việt Nam./.

VOV