Việt Nam gây ấn tượng nổi bật tại Lễ hội dân tộc thiểu số ở Séc
Cập nhật: 01/06/2015
Lễ hội các dân tộc thiểu số mang tên “Prague - trái tim của các dân tộc” - hoạt động thường niên do Tiểu ban các Dân tộc thiểu số của Tòa thị chính Prague phối hợp với các cộng đồng dân tộc đang sinh sống tại Cộng hòa Séc tổ chức, đã diễn ra tại Prague.
 

Tham gia lễ hội năm nay có 30 đoàn của hơn 20 cộng đồng dân tộc tại Cộng hòa Séc. Cao trào của lễ hội diễn ra vào chiều 30/5 với hoạt động diễu hành và biểu diễn văn nghệ.

Đoàn diễu hành gồm hơn 1.000 người tập kết trước Tòa thị chính Prague ở quảng trường Marianske, vừa đi vừa múa, hát, tấu nhạc vui nhộn qua một số con phố để đến quảng trường Staronameske, vây quanh sân khấu lớn dựng ngoài trời ở điểm du lịch chính của thủ đô Prague.

Đội múa sư tử Việt Nam được chọn dẫn đầu đoàn diễu hành đa sắc tộc, như một biểu tượng của sự hòa hợp giữa các nền văn hóa khác nhau tại Cộng hòa Séc. Các đoàn đều cố gắng thể hiện nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình qua các điệu dân ca, dân vũ, nhạc dân gian và đặc biệt là qua trang phục truyền thống.

Đoàn Việt Nam gồm gần 100 thành viên, trong đó 70% là phụ nữ trong trang phục truyền thống. Tà áo dài đủ màu sắc cộng thêm chiếc nón trắng và lá cờ đỏ sao vàng khiến cho đoàn diễu hành của Việt Nam mang sắc thái riêng nổi bật. Các điệu múa quạt, múa nón trên nền nhạc của bài “Việt Nam quê hương tôi” và quan họ thu hút sự chú ý của các khán giả đa sắc tộc. Đoàn Việt Nam cũng giới thiệu tới người xem nét đẹp của bộ áo dài nữ và áo dài khăn đóng của nam giới.

Ông Nguyễn Duy Nhiên, Phó Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, cho biết: “Được sự chỉ đạo của Đại sứ quán, Hội Người Việt Nam đã giao cho Hội Phụ nữ tổ chức việc tham gia Lễ hội các Dân tộc thiểu số năm 2015. Chị em tham gia rất nhiệt tình. Đặc biệt, Chi hội Người Việt Nam tại thành phố Plzen đã mang đến cho lễ hội những điệu múa rất đẹp mắt và có ý nghĩa”.

Mặc dù mới được công nhận là dân tộc thiểu số thứ 14 của Cộng hòa Séc vào tháng 7/2013 nhưng cộng đồng Việt Nam đã bảy lần tham gia trong tổng số 17 lần Lễ hội các Dân tộc thiểu số được tổ chức tại Prague. Đoàn Việt Nam lần nào cũng được ban tổ chức đánh giá cao về sự nhiệt tình cũng như cách thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo, sáng tạo.

TTXVN