Giải đua ngựa Bắc Hà độc đáo thu hút hàng vạn người xem
Cập nhật: 08/06/2015
Ngày 7/6, vòng chung kết Giải đua ngựa truyền thống của huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã diễn ra trước sự chứng kiến của hàng vạn người hâm mộ. Đây là hoạt động thể thao văn hóa được tổ chức thường niên tại địa phương và có sức hấp dẫn đặc biệt bởi nét độc đáo vốn có.

Ước tính có khoảng 30.000 khán giả đã mua vé xem Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà năm nay. Ngay từ đầu giờ sáng, người xem đã vây kín toàn bộ khu vực sân vận động. Trong số đó, không chỉ có người dân bản địa mà còn có cả du khách ngoại tỉnh và khách nước ngoài. Dù trời nắng nóng nhưng hầu như không ai bỏ dở cho đến tận phút cuối cùng. Bởi vì từ vòng loại đến vòng chung kết, vòng đua nào cũng đặc sắc và đầy kịch tính.

Chị Anna Smith, du khách đến từ nước Pháp chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được chứng kiến một giải đua ngựa độc đáo như thế này. Không khí tại đây rất sôi động, tôi thấy rõ sự háo hức, hồi hộp của rất nhiều du khách và người dân tại mỗi vòng đấu. Đây thực sự là một sân chơi hấp dẫn, bởi không giống như các cuộc đua ngựa chuyên nghiệp khác, các kỵ sĩ ở đây không cần yên, không đồ bảo hộ nhưng đều thi đấu rất nhiệt tình, đem lại sự sôi động trên vùng cao nguyên Bắc Hà.”

Tranh giải năm nay có 78 ngựa đua đến từ hai huyện Bắc Hà và Si Ma Cai. Cũng như mọi năm, tất cả số ngựa đua này thường ngày đều là ngựa thồ hàng của chính những người nông dân bản địa, tới mùa giải mới được trưng tập. 

Trên vòng tròn sân vận động, các tay kỵ sĩ nông dân đầu đội mũ bảo hiểm xe máy, ngồi trên lưng ngựa không yên, tay ghì chặt dây cương điều khiển ngựa của mình phi về phía trước. Vó ngựa chạy tới đâu bụi tung tới đó. Trên khán đài không ít tiếng trầm trồ, hò reo của người hâm mộ khiến không khí ngày nóng càng thêm tưng bừng. 

Cuối cùng, không nằm ngoài dự đoán của nhiều khán giả, chủ nhân của giải quán quân năm nay vẫn đến từ đất ngựa Na Hối của huyện Bắc Hà.

Ông Thào Seo Cấu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bắc Hà, Trưởng Ban Tổ chức Giải cho biết: “Giải đua ngựa truyền thống năm 2015 chúng tôi đánh giá là thành công và có nhiều tiến bộ so với những năm trước. Qua đó góp phần quảng bá về hình ảnh của con người và mảnh đất Bắc Hà đến với các địa phương khác của tỉnh Lào Cai cũng như cả nước.”

Chính những nét độc đáo đã tạo nên thương hiệu cho giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà. Từ thực tiễn lao động, những kỵ sĩ nông dân mang ngựa tới đây cùng thể hiện lòng dũng cảm, tài khiển ngựa khéo léo và sức ngựa bền bỉ qua mỗi vòng đua. Với họ, cuộc đua chỉ đơn giản là một cuộc giao lưu, mang lại niềm vui đến cho tất cả mọi người và chính khán giả cũng cảm nhận được điều đó./.

VOV