Hòa Bình: Khai hạ Mường Bi năm 2016
Cập nhật: 18/02/2016
Ngày 15/2/2016 (tức mùng 8 Tết), huyện Tân Lạc (Hòa Bình) đã tổ chức lễ hội Khai hạ Mường Bi và liên hoan Chiêng năm 2016.

Lễ hội Khai hạ Mường Bi hay còn gọi là Lễ xuống đồng, Lễ mở cửa rừng của người Mường được tổ chức ngay sau Tết nguyên đán.

Lễ hội Khai hạ Mường Bi năm 2016 gắn với liên hoan Chiêng huyện Tân Lạc hướng tới lễ hội Cồng Chiêng tỉnh Hoà Bình lần thứ 2 diễn ra vào dịp kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Hoà Bình và 25 năm tái lập tỉnh.  

Lễ hội gồm 2 phần chính: phần lễ và phần hội. Phần lễ được tổ chức trang nghiêm tại miếu thờ xóm Luỹ với nghi lễ cúng Thành hoàng là Quốc mẫu Hoàng Bà và Tam vị Tản Viên Sơn Thánh. Sau khi thầy mo làm nghi lễ, đám rước kiệu gồm hơn 40 người đi đầu là dàn cò ke ống sáo, tiếp theo là đoàn cồng chiêng, đoàn cờ, đoàn tế, các cụ cao niên và nhân dân rước Quốc mẫu Hoàng Bà ra sân vận động xã để vui hội.

Khác với mọi năm, lễ hội Khai hạ năm nay còn có thêm phần Mo Chiêng, Dấng Chiêng và hoà tấu Chiêng của 300 nghệ nhân đến từ 24 xã, thị trấn.

Phần hội diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động văn hoá, thể thao, trò chơi dân gian, trình diễn trang phục dân tộc và giới thiệu các món ăn ẩm thực của người Mường.

Khai hạ Mường Bi là lễ hội dân gian, mang đậm dấu ấn của nền văn minh Việt cổ, là hoạt động văn hoá tín ngưỡng không thể thiếu của Mường Bi. Lễ hội còn là dịp để người dân Mường tỏ lòng tôn kính với các vị thần linh; là nơi để con người cầu mong cho xóm làng yên vui, mùa màng bội thu, vạn vật sinh sôi phát triển và còn là nơi gặp gỡ, giao lưu để thắt chặt thêm tình đoàn kết cộng đồng./.

dantocviet.vn