Về Bình Định tham dự Liên hoan Quốc tế võ cổ truyền Việt Nam 2016
Cập nhật: 03/08/2016
(TITC) - Diễn ra từ ngày 2 đến 4/8/2016 tại TP. Quy Nhơn và các huyện, thị xã: Tây Sơn, Tuy Phước, An Nhơn, Phù Mỹ (tỉnh Bình Định), Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ 6 - Bình Định 2016 với chủ đề “Bảo tồn và phát huy võ cổ truyền Việt Nam” là một trong những sự kiện văn hóa được chờ đợi nhất trong năm của người dân Bình Định cũng như du khách trong nước và quốc tế. 

Biểu diễn võ thuật tại lễ khai mạc liên hoan (Nguồn ảnh: VTV)

Đây là hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch truyền thống được tỉnh Bình Định tổ chức 2 năm 1 lần nhằm tôn vinh võ cổ truyền Việt Nam, trong đó tiêu biểu là võ cổ truyền Bình Định - di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, hướng đến trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Liên hoan là dịp để các đoàn võ thuật trong nước và quốc tế gặp gỡ, giao lưu, trao đổi về bảo tồn và phát triển võ cổ truyền Việt Nam ở trong nước và trên thế giới. Đây cũng là dịp để du khách và bạn bè quốc tế hiểu hơn về quê hương miền đất võ Bình Định với những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, các danh lam thắng cảnh, địa danh lịch sử, làng nghề truyền thống tiêu biểu, qua đó góp phần thu hút du khách trong nước và quốc tế, tạo động lực phát triển du lịch Bình Định.

Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ 6 có sự tham gia của 52 đoàn võ thuật với hơn 1.000 võ sư, võ sinh, huấn luyện viên, vận động viên. Trong đó có 36 đoàn võ thuật trong nước và 16 đoàn võ thuật quốc tế đến từ các nước Pháp, Nga, Italia, Ma-rốc, Mỹ, Bồ Đào Nha, An-giê-ri và Canada.

Đại diện các đoàn võ thuật quốc tế tham dự lễ dâng hương (Nguồn ảnh: Báo Bình Định)

Lễ khai mạc liên hoan diễn ra vào 20h00 ngày 2/8/2016 tại Quảng trường Trung tâm tỉnh Bình Định (TP. Quy Nhơn). Với chủ đề “Đêm hội võ cổ truyền Việt Nam”, lễ khai mạc đem đến cho du khách những màn võ thuật đặc sắc, điêu luyện do các võ sư, võ sinh thuộc các đoàn võ thuật trong nước và quốc tế trình diễn. Trước đó, vào lúc 8h00 và 9h00 cùng ngày, đại diện các đoàn võ thuật đã tham gia lễ dâng hương - dâng hoa tại đài Kính Thiên (nằm trong khu Đàn tế Trời đất, xã Bình Tường, huyện Tây Sơn) và Bảo tàng Quang Trung (thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn) nhằm ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, ca ngợi công lao to lớn của Tây Sơn tam kiệt, các văn thần, võ tướng và nghĩa sĩ Tây Sơn.

Một trong những nội dung chính của Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần này là chuỗi các hoạt động giao lưu của các đoàn võ thuật trong nước và quốc tế tại các lò võ tiêu biểu trong tỉnh như: Phi Long Vịnh tại Tịnh xá Ngọc Sơn, chùa Long Phước (huyện Tuy Phước), Lê Xuân Cảnh tại chùa Thiên Hưng (TX. An Nhơn), Phan Thọ (huyện Tây Sơn), Thành Sô (huyện Phù Mỹ)...

Hình ảnh được trưng bày tại triển lãm Võ cổ truyền Việt Nam trong nước và quốc tế (Nguồn ảnh: Báo Võ thuật)

Trong khuôn khổ liên hoan, từ ngày 1 – 4/8/2016, tại khuôn viên Trung tâm văn hóa tỉnh Bình Định (TP. Quy Nhơn), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Định phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật Bình Định tổ chức triển lãm ảnh Võ cổ truyền Việt Nam trong nước và quốc tế. Ban Tổ chức đã lựa chọn hơn 100 tác phẩm từ 600 bức ảnh của 39 nhiếp ảnh gia qua các kỳ Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam để trưng bày tại triển lãm nhằm giúp du khách hình dung rõ hơn về các bài võ, thế võ độc đáo của các môn phái, võ đường trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, đến với liên hoan, du khách sẽ có dịp tham quan các di tích lịch sử văn hóa, các điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh như: khu du lịch Phương Mai, Núi Bà, Tháp Đôi, tháp Bánh Ít, khu tâm linh Phật pháp Linh Phong, chùa Thiên Hưng, khu du lịch Hầm Hô, Bảo tàng Quang Trung…

Liên hoan sẽ khép lại với lễ bế mạc vào 20h00 ngày 4/8 tại Quảng trường Trung tâm tỉnh Bình Định. Ban Tổ chức sẽ chọn những tiết mục võ thuật xuất sắc nhất tại liên hoan lần này để công diễn, phục vụ du khách trong đêm bế mạc.

Phạm Phương