Họp báo Bộ trưởng Du lịch các nước ASEAN
Cập nhật: 23/01/2017
(TITC) – Ngày 20/1, tại Singapore đã diễn ra buổi họp báo Bộ trưởng Du lịch ASEAN nhằm cung cấp thông tin về các kết quả đã đạt được và kế hoạch hợp tác đã được thống nhất tại các Hội nghị cấp bộ trưởng diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn du lịch ASEAN 2017.

Theo số liệu tổng hợp từ các quốc gia thành viên, năm 2016, khu vực ASEAN đón khoảng 116 triệu lượt khách quốc tế, tăng trưởng 6,5% so với năm 2015, khách du lịch nội vùng trong khu vực ASEAN chiếm khoảng 43% tổng lượng khách quốc tế đến. Việc kết nối trong khu vực được đẩy mạnh đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng khách, đặc biệt là đã tạo thuận lợi cho khách du lịch đi lại trong nội vùng.

Tại hội nghị Bộ trưởng du lịch ASEAN lần thứ 20, các Bộ trưởng bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả đạt được trong hợp tác du lịch ASEAN năm 2016, đồng thời ghi nhận sự tiến bộ trong quá trình thực hiện Kế hoạch chiến lược du lịch ASEAN (ATSP) giai đoạn 2016-2025.

Nhận thấy tiềm năng và cơ hội to lớn từ công nghệ, các Bộ trưởng cho rằng ASEAN cần tăng cường hiệu quả ứng dụng marketing điện tử bằng cách nâng cao năng lực nắm bắt những thay đổi nhanh chóng trong xu hướng công nghệ.

Các Bộ trưởng cũng yêu cầu cần có một chương trình đầu tư cho du lịch, trong đó tập trung đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng và sản phẩm du lịch.

Về lĩnh vực du lịch tàu biển, các Bộ trưởng khẳng định cam kết phát triển khu vực Đông Nam Á trở thành điểm đến sôi động của du lịch tàu biển, dự báo đến năm 2030 sẽ có khoảng 4,5 triệu lượt khách tàu biển đi lại trong khu vực này;

Kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN (1967-2017), các Bộ trưởng đã phát động chiến dịch “Visit ASEAN@50”. Đây là một nỗ lực chung của các quốc gia thành viên nhằm quảng bá tiềm năng du lịch phong phú của khu vực và xúc tiến ASEAN như một điểm đến duy nhất. Nhân dịp này, các Bộ trưởng bày tỏ ủng hộ xây dựng chiến lược marketing du lịch ASEAN 2017-2020 nhằm cụ thể hóa hoạt động marketing trong chiến lược du lịch ASEAN 2016-2025.

Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 20 cũng đề cập đến vấn đề phát triển sản phẩm du lịch, chất lượng du lịch, nâng cao trình độ và dịch chuyển lao động du lịch trong khu vực, hợp tác với các đối tác...

Thông tin về Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 lần thứ 16 (với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), các Bộ trưởng cho biết kết quả tăng trưởng du lịch khu vực ASEAN+3 trong năm 2016: đón 171,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 10,5% so với năm 2015. Các Bộ trưởng cũng đánh giá cao những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện Kế hoạch Hợp tác Du lịch APT giai đoạn 2013-2017, và cho biết sẽ xây dựng chương trình hợp tác du lịch APT giai đoạn 2018-2020. Những kết quả đã đạt được có sự đóng góp, hỗ trợ quan trọng của 3 nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn thông qua phối hợp tổ chức các hoạt động và chương trình, dự án chung. Các Trung tâm ASEAN-Trung Quốc, ASEAN-Nhật Bản và ASEAN-Hàn Quốc đã góp phần thúc đẩy du lịch và giao lưu văn hóa giữa các nước ASEAN và ba nước trong năm qua...

Với cam kết mạnh mẽ của các nước thành viên ASEAN và sự hỗ trợ tích cực của các đối tác quốc tế, các Bộ trưởng tin tưởng rằng trong năm 2017 mục tiêu đón hơn 121 triệu lượt khách quốc tế đến khu vực ASEAN sẽ được thực hiện thành công./.

Thực hiện: Thanh Tâm, Ngọc Diệp