Lễ hội đập trống truyền thống của đồng bào Ma Coong tại Quảng Bình
Cập nhật: 14/02/2017
Tối 12/2, tại bản Cà Roòng, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, đồng bào Ma Coong đã tổ chức lễ hội đập trống truyền thống. Lễ hội thu hút sự góp mặt của đông đảo người dân trong khu vực và du khách thập phương. Đây là lễ hội thường niên của người Ma Coong.

Thanh niên, nam nữ tranh nhau đập trống.

Để chuẩn bị cho lễ hội đập trống, ngay từ sáng sớm bà con dân bản tập trung rất đông tại khoảng sân rộng của bản để tập trung làm trống - vật quan trọng nhất của buổi lễ. Tang trống được làm bằng thân cây gỗ lồi, da bịt mặt trống được lấy từ da bò, bịt trống bằng những cây mây già, chêm mặt trống cho căng là những thân tre già. Trong căn nhà chính làm nơi hành lễ, chiếc trống được treo nơi trang trọng nhất.

Công tác làm trống trong buổi sáng của cư dân địa phương.

Khi trăng vừa nhú lên trên rặng núi sau lưng bản, người Ma Coong đã chuẩn bị mâm cỗ cúng Giàng gồm có rượu cần, gà, cá, xôi, bắp chuối rừng, ngọn cây mây, khúc thân cây đoác.

Mâm cỗ để cúng Giàng.

Già làng Đinh Xon được dân bản tín nhiệm làm chủ lễ cúng Giàng mong sao cho năm nay được mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, mọi người khỏe mạnh.

Già làng Đinh Xon cho biết thêm: “Khi đau ốm trong gia đình ngày xưa thì phải làm những nghi lễ như thế sẽ được tốt lành và cầu may mắn cho gia đình, làm rẫy, làm nương được lúa đầy bồ, ngô đầy sàn, mong cho gia đình được mạnh khỏe”.

Già làng Đinh Xon làm lễ cúng thần linh.

Sau khi phần lễ kết thúc, dân bản hay khách tham dự ùa vào giành lấy cái dùi để đập trống. Ai cũng có thể vào đập trống, không phân biệt già trẻ, gái trai, người Kinh hay người Thượng. Mọi người vừa đập trống vừa vui vẻ hô to: “Roa lữ, Roa lữ Giàng ơi!” (Sướng quá, vui quá trời ơi!). Cứ thế, tiếng trống dồn dập, tiếng chiêng vang vọng.

Người Ma Coong quan niệm, năm nào trống đánh vỡ càng sớm bao nhiêu thì năm đó dân làng càng gặp được nhiều may mắn bấy nhiêu. Mặt trống được đập thủng là thể hiện sức mạnh đoàn kết cộng đồng dân tộc, giúp họ gắn bó, chung sức, chung lòng xây dựng, bảo vệ bản làng. Vì thế, trống được đánh liên tục cho đến khi thủng. Trống thủng càng nhanh thì năm đó bà con dân bản gặp được nhiều may mắn và làm ăn thuận lợi.

Rượu cần - đặc sản được đông đảo du khách thưởng thức.

Ông Nguyễn Trường Chinh, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) cho rằng: Lễ hội đập trống Ma Coong thực sự là ngày hội lớn của bà con dân bản. Đây là nét đẹp của bà con đồng bào dân tộc phía tây tỉnh Quảng Bình cần được cần được bảo tồn và phát huy.

Báo Xây dựng