Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong quá trình phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
Cập nhật: 08/04/2017
(TITC) – Cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò trụ cột trong ngành kinh tế du lịch và là một lực lượng nòng cốt quyết định thực hiện thành công các mục tiêu phát triển du lịch. Để Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị đi vào cuộc sống và hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, doanh nghiệp cần đổi mới mạnh mẽ nhận thức về vai trò và trách nhiệm lớn lao của mình.  

Đây là tinh thần chủ đạo xuyên suốt trong Tọa đàm “Triển khai Nghị quyết 08-NQ/TW đối với các doanh nghiệp du lịch” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức vào chiều 07/4/2017 tại Hà Nội trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hanoi 2017. Tọa đàm tạo cơ hội cho các bên liên quan thảo luận, kiến nghị Nhà nước ban hành chính sách, giải pháp cụ thể để du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Tham dự tọa đàm có đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn; Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình; đại diện lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Ban Kinh tế Trung ương và Tổng cục Du lịch; lãnh đạo các Sở VHTTDL, Sở Du lịch, Hiệp hội du lịch các địa phương và đông đảo doanh nghiệp du lịch trên cả nước.

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Ngô Đông Hải khẳng định Đảng và Nhà nước ta luôn đánh giá cao vai trò của ngành Du lịch, luôn quan tâm và tạo điều kiện thúc đẩy phát triển du lịch. Những năm qua, ngành Du lịch đã chuyển mình mạnh mẽ, phát triển nhanh chóng, đang chứng minh vai trò của một ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp lớn vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nghị quyết 08-NQ/TW có ý nghĩa lịch sử đối với sự nghiệp phát triển của du lịch Việt Nam nói chung và doanh nghiệp du lịch nói riêng; khẳng định quan điểm của Đảng trong việc định hướng, tạo điều kiện để du lịch phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Hiện nay, Chính phủ đang khẩn trương xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW. Trên cơ sở các mục tiêu chung và 8 nhóm giải pháp được đề ra tại Nghị quyết, các bên liên quan từ trung ương đến địa phương cần tích cực triển khai quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện. Không nằm ngoài xu thế chung này, cộng đồng doanh nghiệp cũng cần cụ thể hóa thành mục tiêu, kế hoạch kinh doanh; xác định nhiệm vụ, trách nhiệm của mình, tăng cường liên kết để nâng tầm du lịch Việt Nam.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Ngô Đông Hải phát biểu tại tọa đàm

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh Nghị quyết 08-NQ/TW ra đời là một dấu ấn quan trọng trong lịch sử phát triển du lịch Việt Nam. Nghị quyết nêu rõ “phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, của toàn xã hội”; đây là một trong 5 quan điểm quan trọng được nêu trong Nghị quyết, nhằm tạo sức mạnh tổng hợp cho ngành Du lịch phát triển đột phá trong giai đoạn mới. Nghị quyết vừa khái quát những chủ trương lớn, vừa tập trung giải quyết những vấn đề cụ thể, tạo cơ sở để ngành du lịch hoạt động thuận lợi, thông suốt, hiện thực hóa những mục tiêu cụ thể đặt ra. Trong đó, một điểm đặc biệt quan trọng giúp kịp thời tháo gỡ khó khăn đối với phát triển du lịch được nêu trong Nghị quyết “đối với những vấn đề cấp bách cần triển khai ngay để tạo đột phá cho du lịch phát triển, nếu chưa có văn bản pháp luật quy định hoặc có quy định khác thì cho thực hiện thí điểm.”

Nghị quyết ghi nhận vai trò quan trọng của doanh nghiệp trong phát triển du lịch, và đã đưa ra những chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp như: “điều chỉnh giá điện”, “chính sách phù hợp về thuế sử dụng đất và tiền thuê đất”, “tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp”. Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn, để phát huy vai trò trụ cột trong phát triển du lịch, doanh nghiệp cần tự đổi mới và phát triển; tích cực tham gia đề xuất giải pháp, chính sách; và chủ động liên kết trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch theo định hướng chung.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại tọa đàm

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho biết năm 2016, du lịch Việt Nam đón trên 10 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 62 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 400 nghìn tỷ đồng. Cùng với đà phát triển khả quan này, dư địa và tiềm năng phát triển du lịch của Việt Nam còn lớn, đặc biệt du lịch là một ngành có hiệu quả kinh tế cao với tỷ lệ giá trị gia tăng cao hơn so với các ngành khác. Đây là những cơ sở để có thể tin tưởng rằng du lịch Việt Nam sẽ đạt được những mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết 08-NQ/TW trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tại tọa đàm, ông Vũ Thế Bình đã giới thiệu dự thảo Chương trình Hành động của Hiệp hội Du lịch Việt Nam để thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW. Trong đó, nhấn mạnh các nhiệm vụ về: Đổi mới nhận thức, tư duy về du lịch; Tham gia xây dựng và triển khai chính sách phát triển du lịch; Cơ cấu lại doanh nghiệp du lịch; Đào tạo nguồn nhân lực du lịch; Phát triển sản phẩm du lịch; Tăng cường quảng bá và xúc tiến du lịch; Nâng cao đạo đức nghề nghiệp, thực hiện văn minh du lịch.

Chương trình hành động cũng nêu rõ giải pháp triển khai các nhiệm vụ đề ra. Theo đó, doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng kế hoạch kinh doanh hàng năm; xây dựng thương hiệu, nâng cao vị thế của doanh nghiệp; tăng cường liên kết để tạo ra sức mạnh trong cạnh tranh; tích cực hội nhập quốc tế; tăng cường tiếp cận và cập nhật thông tin, đặc biệt là thông tin về chính sách phát triển và các quy định pháp luật về du lịch. Cùng với đó, Chương trình hành động cũng đưa ra giải pháp và tổ chức thực hiện của các Hiệp hội địa phương; Hiệp hội Du lịch chuyên ngành và Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Theo ý kiến của các đại biểu, Nghị quyết 08-NQ/TW ra đời tạo sự tin tưởng, kỳ vọng rằng du lịch sẽ phát triển đột phá, vững vàng trong thời gian tới, đồng thời cũng cho thấy trách nhiệm lớn lao của doanh nghiệp. Các đại biểu đều nhất trí rằng cộng đồng doanh nghiệp cần phát huy vai trò quan trọng trong phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thông qua việc xây dựng sản phẩm du lịch thực sự hấp dẫn, độc đáo, khác biệt, có khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực và trên thế giới; không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ; nâng cao quy mô, tầm vóc doanh nghiệp cả về nguồn lực vốn và nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng bộ phận chuyên trách và dành nguồn ngân sách nhất định để triển khai công tác quảng bá, xúc tiến du lịch một cách chuyên nghiệp và đạt hiệu quả cao. Cộng đồng doanh nghiệp hi vọng các cơ quan liên quan sớm cụ thể hóa và triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, thúc đẩy du lịch phát triển thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Phát biểu kết luận, Phó Trưởng Ban kinh tế Trung ương Ngô Đông Hải đánh giá cao những đề xuất, kiến nghị hết sức thiết thực và chính đáng của doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp thể hiện quan điểm, tiếng nói xuất phát từ lợi ích chung, tổng thể của cộng đồng doanh nghiệp góp phần phát triển du lịch Việt Nam lên một tầm cao mới.

Nghị quyết 08-NQ/TW đã đánh giá xứng đáng vai trò, vị trí của ngành Du lịch; xác định rõ bản chất của du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, mang nội dung văn hóa sâu sắc và có sức lan tỏa cao. Nghị quyết là bước khởi đầu, cú hích mới cho cả chặng đường phát triển mới của du lịch Việt Nam: đóng góp lớn cho phát triển kinh tế đất nước, khẳng định thương hiệu và vươn tầm thế giới.


Tin: Hồng Nhung; Ảnh: Anh Dũng