Đặc sắc lễ rước nước trong hội đình Chèm
Cập nhật: 09/06/2017
Không giống với các lễ hội khác thường được tổ chức vào mùa Xuân, hội Chèm (xã Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) diễn ra vào lúc trời nắng như đổ lửa, với cái nóng hừng hực giữa tháng 5 âm lịch. Tuy nhiên, hiếm thấy năm nào hội Chèm được tổ chức trong bầu không khí dịu mát như năm nay. Cũng chính vì thế, lễ hội đã thu hút đông đảo du khách gần xa về tham dự.

Lễ hội đình Chèm là một trong những hội lâu đời nhất của người dân Hà thành. Đình Chèm là nơi thờ Đức Ông Lý Ông Trọng cùng Đức Bà Bạch Tĩnh Cung và ông Sứ Nguyễn Văn Chất. Đức Thánh Lý Ông Trọng, người đã có công lớn với hai Triều đại Hùng Duệ Vương và An Dương Vương. Ông cũng là nhà ngoại giao đầu tiên của dân tộc, khi được cử đi sứ sang nước Tần và giúp vua Tần dẹp yên sự quấy nhiễu của quân Hung Nô.

Hội đình Chèm là một trong những lễ hội cổ, với nhiều nghi lễ đặc trưng cho các sinh hoạt văn hóa của cư dân nông nghiệp lúa nước vùng đồng bằng sông Hồng. Thông qua lễ hội, những bậc cao niên mong muốn truyền thụ cho lớp lớp con cháu hiểu sâu sắc hơn về dòng họ, truyền thống lịch sử, chiến công của cha ông, nhằm khơi gợi tình yêu quê hương, đất nước cho cộng đồng.

 

Với những ý nghĩa quý báu đó, ngày 17/6/2016, lễ hội đình Chèm đã được Bộ VHTTDL trao bằng công nhận là di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Báo Kinh tế đô thị