15 điểm trên đường Hồ Chí Minh trở thành di tích lịch sử quốc gia
Cập nhật: 28/06/2009
Ngày 14/5/2009, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Bình công bố 15 trọng điểm thuộc 8 cụm trên tuyến đường Hồ Chí Minh trong thời kỳ chiến tranh kháng chiến chống Mỹ cứu nước được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia theo quyết định của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

                  Hang Lèn Hà
Theo đó, trên tuyến đường 10 có Km số 0; đường 12 có đồi Cha Quang; đường 15 có cầu Ka Tang, hang Lèn Hà, ngầm Rin, đèo Đá Đẽo; đường 16 có làng Ho, khu vực suối Bang, ngã ba Thọ Lộc và đường Ba Trại; đường 20 có hang thông tin, hang y tá, tổng kho NH, hang 7 tầng và di tích cảng cá Thanh Khê nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển.

Đây là những địa danh gắn liền với chiến tích hào hùng của quân, dân ta một thời “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” như: hang Lèn Hà có 13 cán bộ của Bộ Tư lệnh Thông tin hy sinh, làng Ho là đại bản doanh của Đoàn 559 và là điểm đầu gùi thồ hàng, hay khu vực suối Bang là nơi chữa bệnh cho các thương bệnh binh...

Như vậy, trên tuyến đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn tỉnh Quảng Bình hiện có 22 trọng điểm được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia.
www.nld.com.vn