Lễ hội “Sóng nước Tam Giang” quảng bá văn hóa đặc trưng của cư dân vùng đầm phá
Cập nhật: 20/04/2018
(TITC) - Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Festival Huế 2018, từ ngày 24 - 26/4/2018, huyện Quảng Điền (tỉnh Thừa Thiên – Huế) sẽ tổ chức lễ hội “Sóng nước Tam Giang” lần thứ 4 với nhiều hoạt động độc đáo, mới lạ.

(Nguồn ảnh: internet)

Lễ hội là dịp để Quảng Điền giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng văn hóa, kinh tế, du lịch của huyện, một vùng đất có lịch sử lâu đời, gắn liền với nhiều di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng cùng nhiều sản vật phong phú, hấp dẫn…, từ đó góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Lễ hội sẽ khai mạc vào lúc 20h ngày 24/4/2018 với chương trình nghệ thuật tổng hợp được biểu diễn tại sân khấu nổi đặt trên mặt nước phá Tam Giang với những tiết mục dân ca, dân vũ đặc sắc.

Trong khuôn khổ lễ hội “Sóng nước Tam Giang” 2018 sẽ diễn ra chuỗi hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa vùng đầm phá, như: Hội chợ quảng bá, xúc tiến thương mại với các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các làng nghề truyền thống, các món ăn đặc trưng của vùng quê sông nước; Triển lãm “Nét đẹp Quảng Điền qua ảnh” với hơn 60 tác phẩm trưng bày; Hội trại “Hành trình về phá Tam Giang” có sự tham gia của gần 1.000 trại sinh với nhiều hoạt động như: hội thi dân vũ, dạ hội hóa trang, tổ chức lửa trại và các trò chơi dân gian như: kéo co dưới nước, lấy ngọc đáy giếng, thi chậm trìa, đi cà kheo...; các hoạt động văn hóa, thể thao: đua ghe câu trên phá, giao lưu các câu lạc bộ bi sắt, vật thiếu niên và thanh niên...   

Một trong những hoạt động đặc sắc được tổ chức trong chương trình lễ hội “Sóng nước Tam Giang” năm nay là Lễ tế Bà Tơ - một lễ hội truyền thống của cư dân vùng sông nước Quảng Điền nhằm tưởng nhớ người phụ nữ họ Trần ở làng Bác Vọng, đã có công cứu chúa Nguyễn thoát nguy trong một lần vượt phá Tam Giang. Lễ tế được tổ chức vào sáng ngày 24/4/2018 ngay tại bến đò Quai Vạc bên sông Bồ, cạnh ngôi miếu Bà Tơ ở thôn Bác Vọng Đông, xã Quảng Phú với các nghi thức mang đậm nét văn hóa dân gian của cư dân vùng sông nước. Sau phần lễ là hội đua thuyền trên sông Bồ.

Đặc biệt, năm nay, Ban Tổ chức đưa vào chương trình lễ hội Sóng nước Tam Giang một số hoạt động mới như: trò chơi dân gian Bài Chòi; hội thi ẩm thực Quảng Điền lần thứ nhất với sự tham gia của các đội thi đến từ 11 xã, thị trấn trong toàn huyện.

Bên cạnh đó, các tour du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái trên phá Tam Giang gắn với các di tích lịch sử, văn hóa của địa phương cũng được tổ chức trong suốt quá trình diễn ra lễ hội, hứa hẹn đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị.

Phạm Phương