Lăng Cô, người đẹp thức giấc
Cập nhật: 21/08/2009
Nằm ở phía bắc đèo Hải Vân, trên quốc lộ 1A và bên tuyến đường sắt Bắc Nam, biển Lăng Cô chỉ cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 20km, cách sân bay Phú Bài - Huế khoảng 50km.

Xưa kia, vùng biển này vốn là một làng chài có nhiều cò trắng bay về hội tụ, sinh sống. Khi người Pháp tới xâm lược, đã phát hiện ra vùng biển này, lúc ghi địa danh lên bản đồ, người Pháp có ý ghi tên Làng Cò nhưng bỏ dấu, tức là "Lang Co", lâu ngày người ta gọi thành Lăng Cô như bây giờ.

                    Bãi biển Lăng Cô
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia nghiên cứu về biển, bãi biển Lăng Cô là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam. Theo bình chọn của Câu lạc bộ các vịnh biển đẹp nhất thế giới (Worldbays), Vịnh Lăng Cô là một trong 30 vịnh biển đẹp nhất thế giới hiện nay.

Bãi biển Lăng Cô dài 10 km, giống như tấm lưng thon của một thiếu nữ đang nằm trước biển đón từng ngọn sóng trắng xoá dạt vào bờ cát mịn. Biển Lăng Cô được ôm bởi núi, rừng và mở ra phía Đông mênh mông trời nước. Đây cũng là địa điểm lý tưởng để phát triển nhiều loại hình giải trí khác như: lặn biển, lướt sóng, leo núi...

Vịnh Lăng Cô dài hơn 32 km từ mũi Chân Mây đông đến bán đảo Sơn Trà, vừa có vùng nước mặn vừa có nước lợ, nơi có nhiều loài động, thực vật biển quý hiếm. Đây là vùng đa dạng sinh học, đang được đề nghị đưa vào danh sách khu bảo tồn biển của Việt Nam.

Từ Lăng Cô, bạn có thể đi tham quan thắng cảnh Chân Mây, suối Mơ, suối Hói Cam, thác Nhị Hồ… nơi có những rừng cây, bãi đá, khe suối hoang sơ. Và chỉ cách Khu Du lịch sinh thái Vườn quốc gia Bạch Mã hơn 30km, một khu rừng nguyên sinh thanh khiết. Người địa phương có câu: “Lên non gặp người hùng Bạch Mã, xuống biển gặp người đẹp Lăng Cô” là vì thế.

Làn nước biển trong xanh bao la, những cánh rừng nhiệt đới xanh thẫm và những đỉnh núi nhấp nhô vẫn chưa đủ để mô tả Lăng Cô nếu chưa nhắc tới đầm Lập An rộng lớn, đầy huyền bí. Khi đến thăm làng chài Lăng Cô, người dân hiếu khách ở đây sẽ sẵn sàng cùng bạn lênh đênh trên mặt đầm Lập An để câu cá. Nhờ sự kết hợp của núi và biển, thiên nhiên đã tạo ra khu đầm này với đủ loại hải sản, cá nước lợ, trai, sò huyết, hàu… Đặc biệt, ngoài các loại tôm cua cá mực, biển Lăng Cô còn có một sản vật quý hiếm dùng làm dược liệu là cá ngựa và bào ngư.

Để khai thác hiệu quả bãi tắm Lăng Cô, những năm gần đây đã có nhiều dự án triển khai như: dự án các khu resort, hệ thống đường của khu du lịch Lăng Cô, đường phía tây đầm Lập An, dự án đường nối cảng Chân Mây đến cửa Tư Hiền và đường xuống Bãi Cả, dự án phát triển khu du lịch Sơn Trà - Hải Vân...

Ở Lăng Cô hiện có các khu resort nổi tiếng và chất lượng cao như: resort Lăng Cô - Hương Giang, khu du lịch nghỉ mát Cố đô Lăng Cô, khu Thanh Tâm và khu du lịch Làng Xanh… Trong tương lai, Lăng Cô không những quyến rũ du khách bởi vẻ đẹp trữ tình, thơ mộng mà còn thu hút du khách bởi nhiều dịch vụ du lịch đặc hấp dẫn khác.
Báo Hà Nội Mới