Cà Mau kết nối du lịch xuyên quốc gia
Cập nhật: 11/12/2019
Nằm trong chuỗi sự kiện “Tuần Văn hóa - Du lịch Mũi Cà Mau 2019”, sáng 10-12, UBND tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức Tọa đàm kết nối và hợp tác phát triển du lịch. Đến dự có đại diện lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL, Tổng Cục du lịch Việt Nam cùng đại diện Đại sứ quán và Hiệp hội du lịch các nước: Lào, Cambodia và Thái Lan...

Tọa đàm kết nối và hợp tác phát triển du lịch Cà Mau, sáng 10-12.

Tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Trần Hồng Quân, nhấn mạnh, du lịch được xem là một trong những ngành kinh tế hàng đầu, phát triển với tốc độ cao, mang lại nhiều lợi ích to lớn về kinh tế - xã hội. Với sự tăng trưởng liên tục trong nhiều thập kỷ qua, du lịch đã khẳng định là một trong những ngành kinh tế dịch vụ phát triển nhanh nhất trên bình diện thế giới, góp phần vào sự phát triển và thịnh vượng của các quốc gia.

Trước xu thế toàn cầu hóa, khu vực hóa với hội nhập quốc tế hiện nay, theo ông Trần Hồng Quân, du lịch các địa phương muốn phát triển cần tiếp thu và chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường quan hệ hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước, cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Cà Mau là một trong bốn tỉnh, thành phố kinh tế trọng điểm của vùng ĐBSCL. Vùng đất địa đầu cực nam Tổ quốc này đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển “ngành công nghiệp không khói”. Ngoài vị trí địa lý đặc biệt với ba mặt giáp biển, nguồn tài nguyên phong phú, dồi dào, các sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn…, sức hấp dẫn của Cà Mau còn ở tấm lòng, khí chất hào sảng, mến khách của nông dân vùng tây nam Tổ quốc.

Hiếm có nơi nào trên dải đất chữ S du khách có thể ngắm được mặt trời mọc lúc bình minh và mặt trời lặn lúc chiều tà như ở Cà Mau. Sức hấp dẫn của miền đất này còn ở cái chất “đặc sệt” về văn hoá sông nước Nam Bộ. Được xem là cái nôi cách mạng trong kháng chiến, Cà Mau tự hào với nhiều chiến công vang dội được lưu truyền đến tận ngày nay. Đó là những công trình di tích lịch sử - văn hóa, công trình kiến trúc tâm linh…, và vô vàn khu tưởng niệm, phủ thờ về Chủ tịch Hồ Chí Minh chốn thị thành và ở nhiều vùng quê hẻo lánh.

Trên vùng đất Cà Mau, du khách còn được trải nghiệm các lễ hội dân gian đặc sắc, được hòa mình vào không gian thực tế của nhiều làng nghề truyền thống, để cùng ăn, cùng làm, cùng vui vầy với nếp sống mộc mạc, thanh bình, giản dị của người dân quê. Ở đó, sẽ thiếu sót lớn nếu du khách bỏ qua việc khám phá văn hóa ẩm thực. Sự độc đáo, đa dạng từ đặc sản hệ sinh thái mặn - ngọt ở vùng đất cuối trời phương nam hòa quyện cùng giai điệu ngọt lịm của loại hình đờn ca tài tử Nam Bộ, hay những câu chuyện hài hước của bác Ba Phi… sẽ giúp du khách quên đi những xô bồ trong cuộc sống. Nguồn tài nguyên tạo nên nét riêng biệt, hấp dẫn cho du lịch Cà Mau còn phải kể đến các vườn chim tự nhiên, các điểm du lịch cộng đồng, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau và U Minh Hạ - nơi đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển và là khu Ramsar của thế giới…

Để thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch, UBND tỉnh Cà Mau cho biết, những năm qua, tỉnh đã thực hiện nhiều cơ chế, chính sách nhằm mời gọi, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh du lịch; hỗ trợ, ưu đãi cho các nhà đầu tư, tăng cường tham gia các hoạt động kết nối, hợp tác với các địa phương trong cả nước. Đặc biệt là các tỉnh ĐBSCL và các địa phương ngoài nước. Tuy nhiên, ngành du lịch Cà Mau vẫn chưa phát triển xứng tầm. Điều đó đòi hỏi tỉnh phải có tầm nhìn và hành động thích hợp trong quảng bá, kêu gọi đầu tư phát triển du lịch đặt trong sự kết nối phát triển du lịch của các tỉnh, thành phố trong khu vực và các nước láng giềng có đường biên tiếp giáp…

Để hiện thực được việc trên, tại buổi tọa đàm, nhiều chuyên gia lữ hành trong và ngoài nước đã chia sẻ kinh nghiệm và chỉ ra một số mặt còn hạn chế của du lịch Cà Mau, qua đó đề xuất giải pháp nhằm giúp tỉnh đẩy mạnh kết nối, xây dựng các tua - tuyến, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh ĐBSCL và với các tỉnh trên tuyến đường hành lang ven biển phía nam của Thailand, Cambodia trong thời gian sắp tới, cả đường bộ, đường biển và đường hàng không.

Tại buổi tọa đàm, trước sự chứng kiến của chính quyền và cơ quan chức năng, các doanh nghiệp lữ hành Cà Mau và một số doanh nghiệp lữ hành Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ mở tua du lịch xuyên biên giới với các doanh nghiệp lữ hành thuộc Hiệp hội du lịch Thailand và Cambodia. Dịp này, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp Cà Mau cũng ký kết thỏa thuận hợp tác về kết nối, chia sẻ thông tin, tổ chức, tham gia các sự kiện về du lịch với Hiệp hội du lịch Thailand và Cambodia.

Cà Mau ký kết hợp tác kết nối du lịch “xuyên quốc gia” với Hiệp hội du lịch Thailand và Cambodia.

Thiên nhiên rừng - biển Cà Mau cuốn hút khách thập phương.

Hữu Tùng

Báo Nhân Dân