Hấp dẫn cá lóc nướng cuốn lá sen non
Cập nhật: 02/01/2020
Miếng thịt cá trắng nõn, thơm nức được cuốn trong lá sen non cùng với bún và các loại rau sống, chấm nước mắm me, bạn sẽ cảm nhận hồn quê trọn vẹn khi thưởng thức món ăn.
 
Cá lóc (còn gọi là cá quả) nướng có ở nhiều vùng đất khác nhau và trở thành món ăn dân dã. Nhưng cá lóc nướng cuốn cùng với lá sen non mang lại một hương vị không thể cưỡng nổi, là món ăn bạn phải thử nếu có dịp về Quê Nhà Mekong (Vĩnh Long).
 
Ông Trần Lê Bảo Châu, chủ nhà hàng Quê Nhà Mekong cho biết, cũng là món cá lóc nướng cuốn với rau nhưng mỗi vùng lại mang một phong vị khác nhau bởi sự khéo léo của đầu bếp và sự đa dạng của các loại rau ăn kèm.
 
Theo bếp trưởng Quê Nhà Mekong, chế biến món cá lóc tương đối dễ. Cá lóc còn tươi được rửa sạch, sơ chế, bỏ mật cá rồi lấy muối hạt rửa lại, để cho ráo nước. Nhằm khử mùi tanh, đầu bếp thường dùng một cây sả tươi luồn thẳng từ miệng cá xuống dưới thân rồi đem nướng sẽ mang lại vị thơm.
 
“Bên cạnh nước mắm me ngon, lá sen được chọn để cuốn cá lóc phải là những lá non vừa nhô lên mặt nước, hai mép lá cuốn tròn vào giữa nên rất tươi”, chủ nhà hàng Quê Nhà Mekong chia sẻ.
 
Khi ăn, gỡ miếng thịt cá trắng nõn, thơm nức kèm với chút bún và các loại rau sống cuốn cùng với lá sen non, chấm với nước mắm me sền sệt. Cắn một miếng, vị chan chát, nhân nhẩn của lá sen non hòa quyện với vị thơm của cá lóc và vị thanh của me sống, vị cay của ớt, vị ngọt của đường và thơm nồng của tỏi trong nước chấm cứ quyện lại nơi đầu lưỡi. Ăn vào một miếng, đã có cảm giác thèm ăn tiếp ngay miếng khác.
 
Thế đó, cá lóc nướng trui không chỉ là món ăn đơn thuần mà trong đó còn có cả cái hồn của đất, cái tình của con người Nam bộ như câu thơ mà tôi đã từng nghe:
 
“Đem con cá lóc nướng trui 
 
Ngắt thêm chút lá 
 
Quê Nhà Mekong 
 
Sen non, em cuốn cho tròn
 
Xin mời dùng thử, ân tình đó đa!”. 
 
Nguyễn Nam
 
Báo Du Lịch