Singapore đã thiết lập "làn nhanh" cho du lịch thiết yếu
Cập nhật: 19/06/2020
Dịch vụ không tiếp xúc và các lao công robot là xu hướng “bình thường mới” trong du lịch hậu COVID-19.

Ngày 12-6, Tổng cục Du lịch Singapore tại Việt Nam cho biết Singapore vừa khởi động quá trình nối lại các hoạt động du lịch thiết yếu vào ngày 8-6 với mục tiêu hỗ trợ những nỗ lực phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19. 

Các hoạt động này sẽ được điều chỉnh dần trong quá trình thực hiện nhằm đảm bảo an toàn công cộng và những yếu tố kinh tế khi mở cửa biên giới với cộng đồng quốc tế.

Bước đầu tiên, Singapore đã cho thiết lập một làn nhanh dành cho du lịch thiết yếu và công vụ với Trung Quốc. Theo đó, từ ngày 8-6, các doanh nhân, quan chức được bảo lãnh bởi các cơ quan chính phủ Singapore có thể đăng ký đi lại giữa Singapore và sáu khu vực của Trung Quốc gồm Thượng Hải, Thiên Tân, Trùng Khánh, Quảng Đông, Giang Tô và Chiết Giang mà không cần cách ly nếu đáp ứng được các yêu cầu đưa ra.

Ngoài ra, hai nước cũng thống nhất đặt giới hạn về số lượng người được phép qua lại, dù chưa có hạn ngạch cụ thể.

Theo Tổng cục Du lịch Singapore, làn nhanh sẽ cho phép người dân di chuyển giữa hai quốc gia mà không cần cách ly 14 ngày. Thay vào đó, trước khi khởi hành họ phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 và sau khi hạ cánh. Du khách có kết quả xét nghiệm dương tính khi đến nơi sẽ phải điều trị ngay tại chỗ và chịu mọi chi phí điều trị.

Bên cạnh đó, du khách cũng phải gửi lịch trình chi tiết, phải tuân thủ nghiêm ngặt theo hành trình đó. Các công ty hoặc tổ chức chính phủ bảo lãnh phải nộp đơn đại diện và phải được chính quyền chấp thuận mới được đăng ký SafeTravel Pass.

Du khách được chấp thuận đến Singapore phải tải ứng dụng TraceTogether về điện thoại và không được di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng; chỉ có thể đi bằng ô tô hoặc taxi thuê trước, hoặc theo sự sắp xếp của công ty.

Công dân Singapore đến Trung Quốc cũng sẽ được yêu cầu tuân theo quy trình trên và các biện pháp tương tự. Dự kiến chương trình này sẽ được áp dụng với các quốc gia thực hiện thỏa thuận “bong bóng du lịch” với Singapore trong thời gian tới.

Trong một tuyên bố chung mới đây, Bộ Ngoại giao cùng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cho biết Singapore đã thí điểm thỏa thuận làn nhanh với một số quốc gia và khu vực khác, New Zealand được cho là một trong số đó.

Suốt chuyến bay toàn bộ phi hành đoàn của Singapore Airlines phải mang kính bảo hộ khi tiếp xúc với khách hàng (Ảnh: Tổng cục du lịch Singapore) 

Theo Tổng cục Du lịch Singapore, dịch vụ không tiếp xúc và các lao công robot là xu hướng "bình thường mới” trong du lịch hậu COVID-19. Nhiều chuyên gia dự đoán, ngay cả khi COVID-19 lắng xuống ngành du lịch toàn cầu sẽ không còn vận hành giống như trước.

Hiện nay, các khách sạn, điểm tham quan ở Singapore đã dần bắt kịp ba xu hướng mới: tăng cường vệ sinh trở thành ưu tiên hàng đầu, giao dịch không tiếp xúc và nhiều công nghệ mới được áp dụng.

Theo đó, các khách sạn trên toàn quốc sẽ dùng thuốc xịt tĩnh điện giúp khử trùng sâu các bề mặt, cũng như sử dụng công nghệ ánh sáng tia cực tím để vệ sinh chìa khóa phòng, các thiết bị dùng chung của nhân viên.

Nhằm hạn chế nhu cầu tiếp xúc vật lý, một số khách sạn đang xem xét dùng robot để lau dọn, làm sạch các hành lang, phòng chờ.

Theo Tổng cục Du lịch Singapore, hiện ngành dịch vụ khách sạn tại Singapore vẫn chưa phục hồi. Tuy nhiên, sự trở lại của du lịch thiết yếu, tiềm năng của du lịch nội địa có thể trở thành bước đệm giúp ngành dịch vụ này phục hồi ngay khi dịch bệnh được kiểm soát.

Tú Uyên

Báo Pháp luật