Thu hút khách du lịch từ “cơn sốt” Blackpink
Cập nhật: 03/07/2023
Những ngày qua, sau khi YG Entertainment - công ty quản lý của nhóm nhạc nữ Blackpink (Hàn Quốc) thông báo nhóm nhạc hàng đầu K-pop này sẽ đến Hà Nội tổ chức show vào cuối tháng 7 tới đã tạo ra “cơn sốt” trong cộng đồng fan Việt Nam và thế giới.

Nhóm nhạc nữ Blackpink. (Ảnh: Blackpink official Instagram)

Ngay lập tức, thông tin về giá vé, cách thức săn vé trở thành đề tài nóng trên khắp các diễn đàn mạng xã hội. Với các Blink (tên gọi của cộng đồng những người yêu thích Blackpink), đây là dịp để họ diện kiến thần tượng. Còn với những người làm du lịch Việt Nam, đây là cơ hội quý để thu hút du khách và quảng bá về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Blackpink là nhóm nhạc gồm bốn cô gái trẻ có phong cách âm nhạc và thời trang độc đáo. Sau khi ra mắt năm 2016, nhóm nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường âm nhạc Hàn Quốc và thế giới với nhiều bản hit đạt cả tỷ view cùng cộng đồng người hâm mộ đông đảo toàn cầu.

Trước khi đến với Hà Nội, tour lưu diễn vòng quanh thế giới mang tên “Born Pink” của nhóm đã bùng nổ với hàng loạt đêm diễn cháy vé ở khắp bốn châu lục, lập kỷ lục tour diễn của nhóm nhạc nữ có doanh thu cao nhất lịch sử, vượt qua cả kỷ lục trước đó do nhóm nhạc Spice Girls nắm giữ. Do đó, không thể ngoại lệ, hai đêm diễn sắp tới của Blackpink tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình chắc chắn cũng là thỏi nam châm hút khách.

Nếu đón đầu được cơ hội này, du lịch Việt Nam không chỉ kích cầu được lượng khách du lịch nội địa đông đảo là fan của Blackpink, mà còn thu hút được các du khách quốc tế đến Hà Nội thưởng thức đêm nhạc của thần tượng kết hợp tham quan, khám phá Việt Nam.

Với sự thuận lợi về đường bay, giao thông, cơ sở hạ tầng tại Hà Nội, hoàn toàn có thể thiết kế những tour trọn gói hấp dẫn bao gồm vé xem show ca nhạc và lưu trú, ăn uống, tham quan điểm đến để hút khách, nhất là với đối tượng khách trẻ tuổi đến từ các thị trường gần như Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonesia, Philippines… Đây cũng là những nơi mà Blackpink có độ phủ sóng vô cùng mạnh mẽ.

Thời gian qua, xu hướng music tourism (du lịch âm nhạc) trở nên khá phổ biến với giới trẻ. Ở nước ta, những show diễn trong nước của các ngôi sao âm nhạc tên tuổi như Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm, Lệ Quyên, Văn Mai Hương, Đông Nhi, Hòa Minzy… cũng đã trở thành sản phẩm hút khách tại nhiều điểm đến, tạo nên hiệu ứng lan tỏa tới các mắt xích cùng tham gia vào chuỗi cung ứng du lịch.

Đây là bằng chứng cho thấy sức nóng và tiềm năng phát triển của du lịch âm nhạc.

Nhiều chuyên gia cho rằng, cùng với khai thác thị trường trong nước, Việt Nam cũng cần chú trọng thu hút các ngôi sao quốc tế, trở thành điểm đến của những sự kiện nghệ thuật lớn. Thực tế cho thấy, để có thể trực tiếp xem thần tượng biểu diễn, du khách thường không ngại chi cho những show du lịch nghệ thuật.

Thưởng thức theo cách này, du khách không phải tham gia vào cuộc chiến khốc liệt săn vé, không phải đối diện nỗi lo bị hét giá “trên trời”, lại bảo đảm được về lịch trình sinh hoạt, tham quan, ngủ nghỉ. Điều này có nghĩa, “cầu” của du khách luôn rất lớn, vấn đề là “cung” có thật sự đủ chuyên nghiệp để đáp ứng hay không.

Muốn vậy, các công ty du lịch cần có cái bắt tay thật chặt với các đơn vị tổ chức sự kiện để bảo đảm chính sách bình ổn giá cho du khách, cũng như có đủ năng lực để tiếp đón, phục vụ lượng khách lớn đi du lịch kết hợp dự sự kiện nghệ thuật.

Nhìn sang một số nước bạn như Hàn Quốc, Singapore, Indonesia, nhất là Thái Lan, đều đang là những quốc gia khá thành công trong thu hút các ngôi sao quốc tế tới biểu diễn thông qua những chính sách hỗ trợ về cấp phép, chi phí tổ chức sự kiện và đầu tư chuyên nghiệp hóa cơ sở vật chất.

Vì thế, để trở thành điểm đến của những sự kiện nghệ thuật quốc tế, bên cạnh từng bước đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đáp ứng được tính chất, đòi hỏi của những sự kiện nghệ thuật chuyên nghiệp quy mô lớn, Việt Nam cũng cần có chính sách giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tổ chức, các ngôi sao và khách quốc tế tới Việt Nam thực hiện, tổ chức các chương trình nghệ thuật. Bởi họ chính là những “đại sứ” du lịch có khả năng đưa hình ảnh, văn hóa Việt Nam đến với thế giới theo cách hiệu quả nhất và ít tốn kém nhất...

Đắc Linh

 

Báo Nhân Dân - nhandan.vn - Đăng ngày 03/07/2023