Báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2010
Cập nhật: 05/04/2010
Vừa qua, tại Phú Thọ, đã diễn ra Hội nghị Báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm Canh Dần 2010.

Đến thời điểm hiện tại, các tiểu ban chuyên môn đã và đang triển khai các phần việc được phân công, lên kế hoạch cụ thể, chi tiết cho các chương trình diễn ra trong những ngày Lễ hội, đặc biệt là các chương trình: Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng; Lễ khai mạc Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Lễ khai mạc, bế mạc Ngày hội văn hóa-thể thao- du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ VII năm 2010; chương trình biểu diễn nghệ thuật với chủ đề “Kinh đô văn lang-Thăng Long-Hà Nội nghìn năm tỏa sáng”; chương trình biểu diễn võ thuật với chủ đề “Hào khí đất Việt”; Chương trình lễ hội đường phố và lễ khánh thành Bảo tàng Hùng Vương đang được các tiểu ban và cơ quan chuyên môn chuẩn bị kịch bản, tổ chức luyện tập. Các hoạt động văn hóa,nghệ thuật; thể thao đang được tích cực triển khai theo kế hoạch. Các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tuyên truyền sâu đậm về công tác chuẩn bị lẽ hội; Các công trình phục vụ Giỗ Tổ, phục vụ các hoạt động diễn ra trong những ngày Lễ hội Đền Hùng đang được chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Công tác đảm bảo an ninh trật tư, an toàn giao thông, PCCN , y tế, điện lực, thông tin liên lạc, đã được các tiểu ban và cơ quan chức năng triển khai các phương án, huy động lực lượng, phương tiện phục vụ tại các điểm diễn ra Lễ hội.

Tại hội nghị, các thành viên Ban tổ chức đề xuất và kiến nghị một số vấn đề liên quan như cần đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình phục vụ Giỗ Tổ; Cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành có liên quan cần tích cực trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ, nhất là các địa phương liên quan đến khu di tích Đền Hùng và các ngành chuyên môn cần tích cực chỉ đạo các phần việc còn lại nhằm tổ chức tốt Giỗ tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm nay.

Kết luận tại Hội nghị, Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ yêu cầu: Ban tổ chức và các tiểu ban cần tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng của Trung ương và của tỉnh tiếp tục rà soát lên phương án chi tiết thực hiện các phần việc được giao, nhất là chương trình lễ hội đường phố. Đây là loại hình mới, sẽ thu hút nhiều người dân tham gia và là lần đầu tiên tổ chức, nên cần chuẩn bị tốt kịch bản, luyện tập và có phương án đảm bảo an toàn giao thông. Giỗ tổ Hùng vương - Lễ hội Đền Hùng phải đảm bảo phần lễ được tổ chức, trang trọng, đúng nghi lễ; phần hội đảm bảo phong phú, đa dạng, thể hiện sự đoàn kết các dân tộc và biểu trưng nền văn hóa vùng Đông Bắc. Các tiểu ban, địa phương và các ngành cần quan tâm phối hợp phối hợp chặt chẽ thực hiện việc bố trí đội hình dâng hương, nơi ăn nghỉ cho các đoàn, phân luồng giao thông…
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch