Triển lãm ảnh nghệ thuật “Khoảnh khắc”
Cập nhật: 18/04/2011
Từ ngày 23 - 29/4/2001, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Hà Nội sẽ tổ chức Triển lãm ảnh nghệ thuật “Khoảnh khắc” của nghệ sỹ nhiếp ảnh Phạm Công Thắng.

Các tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm gồm nhiều chủ đề: Ảnh phong cảnh, ảnh chân dung con người, ảnh các con vật qua góc nhìn của trẻ thơ. Với tình yêu thiên nhiên, đất nước, con người và kinh nghiệm trên 30 năm cầm máy, nghệ sĩ Phạm Công Thắng đã chắt lọc và ghi lại những khoảnh khắc, trạng thái, cung bậc tình cảm của thiên nhiên, đất nước, con người trong các tác phẩm nghệ thuật của mình.

Ngắm nhìn những tác phẩm của Phạm Công Thắng, có thể thấy tình cảm sâu sắc của tác giả được gửi gắm và thể hiện qua mỗi khung hình. Đó là nét suy tư, lắng đọng trong bức ảnh “Cụ bà đại thọ”; là vẻ tươi tắn, khỏe mạnh và tràn đầy sức sống ở “Thiếu nữ Dao đỏ”; gương mặt rạng rỡ của “Hai bà mẹ đồng bằng châu thổ”; sự hồn nhiên, ngây thơ và trong sáng của con trẻ trong “Tuổi thần tiên”…Đặc biệt, trong tác phẩm “Người chơi đàn ghi ta", tác giả đã dày công trăn trở, tìm tòi, khám phá nội tâm để cho ra đời một tác phẩm nhiếp ảnh khá thành công. Tác phẩm đã đoạt giải thưởng “Grand concours International” tại cuộc thi “Câu chuyện để nói” của Pháp. Một tác phẩm khác của Phạm Công Thắng có tựa đề “Thanh thản” cũng đã đạt Huy chương Vàng tại cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế được tổ chức tại Sri Lanka và được dự treo tại nhiều cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế.

Với Thủ đô Hà Nội trước, trong và sau Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, tác giả cũng có những tác phẩm được sáng tác theo lối ghi thực, nhưng không kém phần huyền ảo như: “Cầu Thê Húc trên mặt hồ huyền thoại”, “Đào Nhật Tân chỉ còn trong ký ức” và “Thắp sáng những dòng điện mùa xuân” - Tác phẩm đã đoạt Huy chương vàng - Giải thưởng VHNT Thủ đô 2008.

Triển lãm ảnh nghệ thuật lần này có thể coi như món quà của nghệ sỹ nhiếp ảnh Phạm Công Thắng dâng tặng công chúng yêu mến nghệ thuật nhiếp ảnh Thủ đô và đồng bào cả nước.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch