Tưng bừng Festival Thanh niên các dân tộc Việt Nam
Cập nhật: 21/04/2011
Lần đầu tiên được tổ chức với chủ đề "Tuổi trẻ Việt Nam với sự nghiệp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống", Festival Thanh niên các dân tộc Việt Nam là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm hưởng ứng Năm Thanh niên 2011, chào mừng Ngày Văn hoá các Dân tộc Việt Nam và thiết thực chào mừng bầu cử Quốc hội khoá 13, Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Điểm nhấn của Festival là đêm hội tôn vinh ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam. Đời sống văn hóa phong phú, sinh động của đồng bào dân tộc trên mọi vùng miền đất nước Việt Nam. Đêm hội gồm ba chương với các chương trình nghệ thuật đặc sắc, độc đáo và ấn tượng.  

Chương 1, có chủ đề “Việt Nam, đất nước và tuổi trẻ” gồm các ca khúc ca ngợi sức trẻ Việt Nam và đất nước như “Lên đàng”; “Tổ quốc tôi”… thể hiện đất nước, con người Việt Nam cùng khát vọng đi lên tự hào rạng rỡ.    

Chương 2, lấy chủ đề nguồn cội, dân tộc và cách mạng, sợi chỉ đỏ xuyên suốt là tinh thần đoàn kết các vùng miền, các dân tộc anh em cùng với phát huy bản sắc văn hóa cội nguồn, văn hóa Việt Nam, đã mang đến cho người xem các tiết mục nghệ thuật đậm bản sắc văn hóa các vùng miền từ tiếng cồng chiêng Tây Nguyên; tiếng đàn then, đàn tính Tày, Nùng; tiếng trống Chăm Paranưng; nhịp xòe Thái vùng Tây Bắc, qua chiếu Chèo, Quan họ vùng đồng bằng sông Hồng; tiếng Đờn ca tài tử phương Nam đến hát Xoan ghẹo đất Tổ và dân ca Khơme Nam Bộ…  

Chương 3, lấy chủ đề: sức trẻ các dân tộc Việt Nam đoàn kết nối vòng tay lớn đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa dân tộc. Màn múa hát phối hợp các dân tộc, dàn nhạc trẻ với múa rồng, trống hội múa cờ xuất hiện các vòng xòe Tây Bắc, Suang Tây Nguyên, Rồng lân sư Nam Bộ thể hiện sự tiếp nối truyền thống văn hóa Việt Nam của thế hệ trẻ hôm nay. Khát vọng của tuổi trẻ bảo tồn phát huy Văn hóa các dân tộc. Đưa hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch Năm Thanh niên đạt được những tầm cao mới... đã thu hút hàng ngàn thanh niên tham gia đêm hội.  

Festival Thanh niên các dân tộc Việt Nam tổ chức còn nhằm khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc, tăng cường nhận thức và trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc bảo tồn, phát huy các truyền thống văn hóa dân tộc. Đồng thời tăng cường công tác quảng bá giới thiệu về Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam tới đông đảo đồng bào cả nước, bạn bè quốc tế.  

Đây cũng là sự kiện lớn đầu tiên tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam kể từ khi chính thức khai trương (ngày 19/9/2010).

Cinet