Giải đua ngựa Bắc Hà năm 2011
Cập nhật: 19/05/2011
Trong 2 ngày 28 và 29/5/2011, tại sân vận động huyện Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) sẽ diễn ra Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà mở rộng lần thứ 5 - năm 2011 do UBND huyện Bắc Hà chủ trì tổ chức. Đây là một trong những hoạt động nhằm hưởng ứng chương trình “Du lịch về cội nguồn” năm 2011 hợp tác giữa 3 tỉnh Phú Thọ - Yên Bái – Lào Cai.

Đua ngựa là hoạt động văn hóa – thể thao đặc sắc của đồng bào các dân tộc huyện Bắc Hà, đặc biệt là đồng bào dân tộc Mông. Hoạt động này đã có từ nhiều năm trước đây nhưng qua thời gian bị mai một, mãi đến năm 2007 mới được tổ chức trở lại nhằm đáp ứng nhu cầu tinh thần, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá của đồng bào dân tộc vùng cao Bắc Hà, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh đất và người Lào Cai đến du khách trong nước và quốc tế.  

Điểm đặc biệt của Giải đua ngựa Bắc Hà là ngựa đua là ngựa thồ, nài ngựa (người điều khiển ngựa đua) đều là nông dân vùng cao quanh năm chỉ quen với công việc ruộng nương, thồ hàng. Chính sự không chuyên nghiệp cùng với nét nguyên sơ của giải đấu đã tạo nên sức hấp dẫn lớn đối với du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài.    

Giải đua ngựa Bắc Hà mở rộng năm nay được xác định ở quy mô cấp tỉnh, không chỉ có sự tham gia của ngựa đua ở tất cả 21 xã, thị trấn trong huyện Bắc Hà, mà còn có ngựa đua đến từ nhiều tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc như: Hà Giang, Lai Châu... Giải đua sẽ được tổ chức trong 2 ngày: ngày đầu đấu vòng loại và ngày thứ hai là vòng chung kết. Tại vòng loại sẽ tiến hành mỗi lượt đua 5 ngựa và sẽ tính thời gian về đích nhanh nhất để lựa chọn đủ số lượng ngựa đua vào chung kết theo thứ tự từ thấp đến cao. Năm nay, Ban tổ chức vẫn sẽ trao các giải thưởng như mọi năm với giải nhất trị giá 20 triệu đồng.  

Trong thời gian diễn ra giải đua còn có các hoạt động văn hóa, du lịch khác như: ngày hội ẩm thực vùng cao, tham quan các bản làng dân tộc Tày (Trung Đô, xã Bảo Nhai) và dân tộc Mông (xã Tả Van Chư), hội thi mận tam hoa, biểu diễn văn nghệ...  

Qua 4 năm tổ chức, Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà đều đã thành công tốt đẹp, thu hút đông đảo khách du lịch tham quan, ước tính hàng năm, giải đua thu hút trên 1 vạn lượt khách đến với cao nguyên Bắc Hà.

Phạm Phương (TTTTDL)