Lễ hội Trái cây Nam bộ 2011
Cập nhật: 31/05/2011
Theo dự kiến, từ 1 – 6/6/2011, tại Khu du lịch văn hóa Suối Tiên (TP. Hồ Chí Minh) sẽ diễn ra Lễ hội Trái cây Nam bộ 2011. Đây là sự kiện du lịch do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Hồ Chí Minh kết hợp với Khu du lịch văn hóa Suối Tiên tổ chức hàng năm nhằm giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước các loại trái cây phong phú, đa dạng của vùng sông nước Nam bộ cũng như các vùng miền trên cả nước, đồng thời tôn vinh môn nghệ thuật tạo hình bằng trái cây, góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

           Lễ hội Trái cây Nam bộ năm 2010
Lễ hội Trái cây Nam bộ 2011 bao gồm nhiều hoạt động đặc sắc, trong đó nổi bật nhất là chợ nổi trái cây với hơn 70 gian hàng được trang trí giống những chiếc thuyền chở hơn 45 loại trái cây tươi ngon của các tỉnh như: Bình Dương, Tiền Giang, Long An, Sóc Trăng, Vĩnh Long... Chợ nổi trái cây Suối Tiên sẽ diễn ra suốt 3 tháng hè (từ 28/5) với lượng trái cây tiêu thụ dự kiến trên 1.000 tấn. Bên cạnh đó, 148 loại trái cây quý hiếm, trong đó có nhiều loại mà du khách chưa từng được nghe tên hoặc nhìn thấy cũng sẽ được giới thiệu tại Lễ hội Trái cây năm nay như: thằn lằn, osaca, kèn nghe, lục lạc, ngõa, lê mắt cọt, mắt mèo, ngà voi, mậm thóc, trài trà chè, óc chó, cóc kèn, sọ… Với số lượng lớn các loại trái lạ, quý hiếm của 17 tỉnh thành, Ban tổ chức cho biết đã đăng ký kỷ lục "Lễ hội có nhiều loại trái cây lớn nhất Việt Nam" cho Lễ hội Trái cây Nam bộ 2011.  

Bên cạnh chợ trái cây, hội thi nghệ thuật tạo hình bằng trái cây cũng là một điểm nhấn đặc sắc của lễ hội nhằm duy trì, phát triển và tôn vinh một loại hình nghệ thuật văn hóa độc đáo của dân tộc Việt Nam. Với chủ đề ca ngợi Bác Hồ, kỷ niệm 100 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 – 5/6/2011), ca ngợi vẻ đẹp quê hương đất nước, hội thi thu hút sự tham gia của hơn 100 nghệ nhân đến từ khắp các vùng miền. Đây cũng là nội dung được đăng ký để xác lập kỷ lục Việt Nam "Lễ hội trái cây có nhiều tác phẩm tạo hình nhất".  

Ngoài ra, trong khuôn khổ lễ hội cũng sẽ diễn ra một số hoạt động văn hóa khác như: hội thi “Trái cây ngon – an toàn”, ẩm thực trái cây, triển lãm sinh vật cảnh, lễ hội diễu hành trái cây mang tên “Bách quả tứ quý thần tiên hội”, biểu diễn văn hóa nghệ thuật, trò chơi dân gian…  

Lễ hội không chỉ là dịp để du khách tìm hiểu và thưởng thức các sản vật phong phú của vùng đất phương Nam mà còn góp phần xây dựng thương hiệu nông sản cho các tỉnh Nam bộ. Dự kiến, lễ hội sẽ đón khoảng 5 triệu lượt khách trong và ngoài nước đến tham dự.

Phạm Phương (TTTTDL)