Tổng thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) gặp gỡ báo chí tại Việt Nam
Cập nhật: 23/04/2012
Ngày 20/04/2012, Bộ VHTTDL đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí nhân chuyến thăm Việt Nam của ngài Ts. Taleb Rifai, Tổng thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO).


Tổ chức Du lịch Thế giới là cơ quan chuyên trách của Liên hợp quốc, có trụ sở đặt tại Madrid (Tây Ban Nha). UNWTO có chức năng đẩy mạnh phát triển du lịch, góp phần vào sự phát triển kinh tế, tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc, các quốc gia vì hòa bình, thịnh vượng, tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng quyền con người và tự do cơ bản, không phân biệt chủng tộc, giới tính, ngôn ngữ và tôn giáo.

Trong buổi họp báo, Ts. Taleb Rifai đã chỉ ra tầm quan trọng của ngành du lịch đối với thế giới hiện nay. Du lịch đang là ngành phát triển mạnh mẽ nhất, đóng góp từ 3% - 5% cho GDP toàn cầu, đóng góp 30% cho ngành dịch vụ. Năm 2011 có gần 900 triệu lượt người đi du lịch, dự kiến năm nay sẽ có trên 1 tỷ lượt người, du lịch đã trở thành một phần quan trọng của cuộc sống.

Ở Việt Nam, trong những năm qua ngành du lịch đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2012, lượng khách quốc tế tới Việt Nam đạt 1.873.726 lượt, khách nội địa đạt khoảng 9,6 triệu lượt, ước đạt tổng thu khoảng 41.100 tỉ đồng, tăng 14,17% so với cùng kỳ năm 2011. Không chỉ đóng góp vào GDP của đất nước, ngành du lịch Việt Nam còn tạo ra việc làm cho rất nhiều đối tượng lao động, trong đó có phụ nữ, giới trẻ, lao động tại các vùng nông thôn, miền núi… mang lại cho họ cuộc sống tốt đẹp hơn và bền vững hơn…

Ts. Taleb Rifai đã chỉ ra các cơ hội hợp tác giữa du lịch Việt Nam với UNWTO. Trong thời gian sắp tới, UNWTO sẽ giúp Việt Nam điều chỉnh Luật Du lịch hiện tại; quy hoạch phát triển du lịch vùng ở các khu vực như: nông thôn, miền núi…; xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam tới bạn bè thế giới… thông qua việc gửi chuyên gia sang nghiên cứu, hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam, đào tạo cán bộ chủ chốt trong ngành, cung cấp cơ sở dữ liệu, hỗ trợ nghiên cứu áp dụng tài khoản vệ tinh du lịch…

Ts. Taleb Rifai cũng khẳng định Việt Nam là quốc gia có tiềm năng và lợi thế lớn để phát triển Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác với bạn bè trên thế giới. Bên cạnh đó, du lịch thế giới nói chung và du lịch Việt Nam nói riêng sẽ đưa con người xích lại gần nhau hơn để học hỏi, tăng cường hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau.




                                                                                                        Trần Hương Lê (TTTTDL)